Chỉ số của cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI đã giảm 0,6%, với chỉ số chuẩn của Hồng Kông giảm 0,8%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1%.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm đã tăng lên mức cao nhất trong 17 năm là 5,1970%.
Ben Luk, chiến lược gia đa tài sản cấp cao tại State Street Global Markets, cho biết: “Mọi người đang chọn những gì họ muốn xem, điều này rõ ràng là tiêu cực hơn, vì vậy tôi nghĩ tâm lý hôm nay sẽ nghiêng về phía đầu đỏ nhiều hơn”.
Ông nói, giọng điệu tổng thể trong cuộc họp mới nhất của Fed không quá thắt chặt tiền tệ nhưng có hai điều bất ngờ.
Luk cho biết, các dự báo cho năm 2024 cao hơn một chút so với dự kiến chung và các tuyên bố của Fed ngụ ý quan điểm rằng tăng trưởng kinh tế vĩ mô sẽ duy trì ngay cả khi lãi suất duy trì ở mức cao lâu hơn.
Ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư (20/09) và dự kiến sẽ tăng vào cuối năm, cho biết chính sách tiền tệ có thể sẽ thắt chặt đáng kể đến năm 2024 so với suy nghĩ trước đây.
Dự báo trung bình về lãi suất quỹ liên bang là 5,1% vào cuối năm, so với mức 4,6% ước tính vào tháng 06/2023.
Ngay cả khi lạm phát chậm lại trong thời gian còn lại của năm 2023 và trong những năm tới, Fed dự đoán lãi suất chính sách ban đầu chỉ ở mức khiêm tốn.
Những điều chỉnh tăng lên đối với dự báo lãi suất trung bình của các nhà hoạch định chính sách Mỹ trong vài năm tới đã gây ra sự phục hồi của đồng USD, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều năm, làm phẳng đường cong lợi suất và khiến cổ phiếu sụt giảm.
Chỉ số USD, thước đo tiền tệ so với rổ tiền tệ, đã tăng cao tới 105,59 vào thứ Năm (21/09), mức mạnh nhất kể từ ngày 09/03, đẩy đồng yên xuống gần mức yếu nhất kể từ tháng 11/2022.
Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã tăng lên 4,4310%, mức cao nhất trong 16 năm.
Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều giảm. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ, S&P 500 e-minis, đã giảm 0,12% vào đầu giờ Châu Á.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi các quyết định chính sách tiền tệ vào thứ Năm (21/09) từ Indonesia, Philippines và Đài Loan, trong khi quyết định cân bằng từ Ngân hàng Anh cũng sẽ mang lại động lực cho thị trường Châu Á.
Dầu thô của Mỹ giảm 0,5% xuống 89,21 USD/thùng. Dầu thô Brent giảm xuống 93,12 USD.
Vàng thấp hơn một chút, với vàng giao ngay giao dịch ở mức $1928,9362 một ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters