Thị trường chứng khoán toàn cầu ngày 25/5 đồng loạt tăng điểm cả cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa kinh tế như nhóm hàng không, du thuyền đều diễn biến tích cực.
Đồng USD giao dịch gần mức thấp nhất trong bốn tháng so với các đồng tiền chính do các nhà đầu tư quan sát các chỉ số lạm phát sắp tới của Mỹ để biết hướng dẫn về chính sách tiền tệ.
Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 186 điểm, tương đương 0,54%, đóng cửa ở 34.394 điểm.
Chỉ số S&P 500 đi lên 1%, kết phiên ở 4.197 điểm. Cổ phiếu công nghệ và dịch vụ viễn thông dẫn đầu đà tăng.
Chỉ số Nasdaq Composite bật tăng 1,4% lên 13.661 điểm, các tên tuổi công nghệ lớn như Alphabet, Facebook và Microsoft đều thêm hơn 2%.

Những cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa nền kinh tế đồng loạt diễn biến tích cực.

Cổ phiếu công nghệ đi lên bất chấp hai ngày cuối tuần đầy biến động trên thị trường tiền mã hóa. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, giá bitcoin có lúc tụt xuống dưới 32.000 USD nhưng đến hôm 24/5 lại bật lên 39.000 USD. Giữa tuần trước, giá bitcoin giảm xuống sát ngưỡng 30.000 USD, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1 trở lại đây.
Cổ phiếu của sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase tăng 0,4% trong phiên 24/5 khi giá bitcoin hồi phục và ngân hàng Goldman Sachs khuyến nghị mua cổ phiếu này. Cổ phiếu của đại gia xe điện Tesla - một doanh nghiệp sở hữu lượng lớn bitcoin - nhảy vọt 4,4% bất chấp biến động thất thường trên thị trường tiền mã hóa.
Những cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa nền kinh tế đồng loạt diễn biến tích cực. Cổ phiếu hàng không American Airlines và United Airlines tăng ít nhất 1%. Cổ phiếu du thuyền Carnival Cruise Lines thêm 2,7%. Norwegian Cruise Line vọt lên 4,7% sau khi công bố kế hoạch hoạt động trở lại tại Mỹ vào mùa hè năm nay.
Tính từ đầu tháng 5 đến nay, S&P 500 đã tăng 0,4%, Dow Jones cũng đang trong sắc xanh. Ngược lại, Nasdaq Composite giảm hơn 2%, nhiều khả năng sẽ ghi nhận tháng đi xuống đầu tiên sau 7 tháng tăng điểm. Đây là chuỗi tăng dài nhất của chỉ số nặng về công nghệ này kể từ tháng 1/2018.
Mở cửa phiên giao dịch, chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) gần như không thay đổi trong phiên giao dịch chậm. Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản tăng 0,2% và các blue chip của Trung Quốc tăng 0,4% .CSI300.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) gần như không thay đổi trong phiên giao dịch chậm.

Các thị trường chứng khoán mới nổi (MSCIEF) giảm 0,16% sau khi nhà chức trách Belarus buộc một máy bay hạ cánh và bắt giữ một nhà báo có tư tưởng đối lập trên máy bay, khiến châu Âu và Mỹ lên án.
Chỉ số USD di chuyển quanh mốc 90, giảm 0,2% trong ngày giao dịch buổi chiều ngày 24/5 ở New York, cao hơn một chút so với mức thấp nhất trong 4 tháng là 89,646.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến vào cuối ngày hôm nay (25/5) sẽ thông báo quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở nước này, trong khi Tây Ban Nha và Italy (I-ta-li-a) chuẩn mở cửa trở lại biên giới để tái khởi động ngành du lịch vốn có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.
Theo nhà phân tích Stephen Innes của AxiCorp, các thị trường chứng khoán trên thế giới đang đi lên giữa lúc tình hình bệnh COVID-19 ở các nước đang có những chuyển biến tích cực.

Nguồn: VITIC/Reuter