Số liệu giá tiêu dùng của Trung Quốc ở mức thấp bất ngờ với lạm phát giảm trong tháng 6 và về cơ bản không thay đổi so với một năm trước.
Đồng nhân dân tệ đã tăng và giảm ngay sau tin tức, mặc dù cổ phiếu blue chip của Trung Quốc vẫn tăng 0,7% với hy vọng nới lỏng các quy định đối với lĩnh vực công nghệ. Cổ phiếu của Tập đoàn Alibaba của Hồng Kông (Trung Quốc) cũng có xu hướng như vậy.
Đà tăng ở Trung Quốc đã giúp chỉ số MSCI cùa khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,6%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,7% sau khi đồng yên tăng giá, trong khi chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,2%.
Chỉ số EUROSTOXX 50 giảm 0,1% trong khi chỉ số FTSE giữ ổn định. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều giảm 0,2%, thêm vào mức giảm của tuần trước.
Mùa báo cáo thu nhập bắt đầu vào cuối tuần này với JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo, State Street và PepsiCo.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs lưu ý: "Sự đồng thuận dự kiến mức giảm 9%/năm đối với EPS của S&P 500 do tăng trưởng doanh số bán hàng không đổi và hạn chế về biên lợi nhuận".
Tuần này cũng có dữ liệu chính về giá tiêu dùng của Mỹ, dự báo cho thấy lạm phát toàn phần giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021 ở mức 3,1%, trong đó lạm phát cơ bản giảm xuống 5,0%.
Các thị trường vẫn cho rằng Cục Dự trữ Liên bang có khả năng tăng lãi suất vào cuối tháng này, nhưng chỉ số CPI yếu có thể làm giảm nguy cơ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 9.
Hiện tại, hợp đồng tương lai ngụ ý khoảng 90% xác suất tăng lên 5,25-5,5% trong tháng này và 24% cơ hội tăng vào tháng 9.
Các quan chức Fed hầu hết ủng hộ thắt chặt tiền tệ, trong khi các thị trường cũng dự đoán lãi suất cao hơn ở Châu Âu và Vương quốc Anh. Ngân hàng trung ương của Canada sẽ họp trong tuần này và thị trường cho rằng có 67% khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác.
Nguy cơ lãi suất toàn cầu cao hơn trong thời gian dài hơn đã gây ra sự thay đổi trên thị trường trái phiếu, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 23 điểm cơ bản vào tuần trước, lợi suất trái phiếu của Đức tăng 24 điểm cơ bản và lợi suất trái phiếu của Vương quốc Anh tăng 26 điểm cơ bản.
Đầu ngày thứ Hai (10/07), lợi suất trái phiếu hai năm của Mỹ đứng ở mức 4,957%, sau khi đạt mức cao nhất trong 16 năm là 5,12% vào tuần trước.
Lợi suất trái phiếu của các nước phát triển tăng vọt đã gây ra những biến động trên thị trường tiền tệ, đặc biệt là trong các giao dịch chênh lệch lãi suất khi các nhà đầu tư vay đồng yên với lãi suất siêu thấp để đầu tư vào các loại tiền tệ của thị trường mới nổi có lãi suất cao.
Kết quả cuối cùng là một làn sóng vội vã bán khống đồng yên, điều này khiến đồng tiền Nhật Bản tăng giá trên diện rộng vào tuần trước.
Đồng đô la vững chắc hơn vào thứ Hai (07/10) ở mức 142,46 yên đổi 1 đô la, sau khi giảm 1,3% vào thứ Sáu (07/07), trong khi đồng euro giữ ở mức 156,18 yên đổi 1 euro. Đơn vị tiền tệ này cũng vững chắc trên đồng đô la ở mức $1,0960.
Một trong những giao dịch chênh lệch phổ biến nhất là bán khống đồng yên và mua đồng peso Mexico, và đợt rung chuyển đã chứng kiến đồng peso giảm 1,8% so với đồng yên vào thứ Sáu (07/07).
Trên thị trường hàng hóa, giá vàng ổn định ở mức $1924/oz sau khi tăng nhẹ vào tuần trước.
Giá dầu giảm nhẹ, sau khi chạm mức cao nhất trong 9 tuần vào tuần trước khi các nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Xê-út và Nga thông báo cắt giảm sản lượng mới.
Giá dầu Brent giảm 15 cent xuống 78,32 USD/thùng, trong khi giá dầu thô của Mỹ giảm 26 cent xuống 73,60 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters