Theo Forbes, một báo cáo mới chỉ ra rằng, Argentina đứng thứ 21 trên thế giới về mức tăng giao dịch bitcoin trong năm 2020 với tổng giá trị khoảng 200 triệu USD.
Trong bối cảnh Bộ trưởng Kinh tế nước này là ông Martín Guzmán có những tranh cãi với Thống đốc tỉnh Buenos Aires Axel Kicillof và Phó Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner về trợ cấp năng lượng, thực tế, họ đã giúp thúc đẩy sự bùng nổ khai thác tiền điện tử do chi phí điện dân dụng rất rẻ.
Thị trường bitcoin và tiền điện tử nhộn nhịp ở Argentina
Bất chấp sự biến động mạnh mẽ trên thị trường tiền điện tử thời gian qua, chứng kiến giá bitcoin tăng 550% lên mức kỷ lục hơn 60.000 USD trong vài tháng, sau đó giảm mạnh xuống dưới 35.000 USD chỉ 13 ngày sau đó, có một sự bùng nổ tiền điện tử đang diễn ra toàn cầu.
Nền kinh tế của Argentina được nhiều người ví là "nơi sinh sản chính" cho thế giới tiền điện tử. Bị mắc kẹt trong một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài hàng thập kỷ với tình trạng lạm phát đình trệ liên tục, các chính quyền trong nhiều thời kỳ đã dựa vào việc đóng băng giá cả và kiểm soát tiền tệ để cố gắng ngăn chặn lạm phát.
Hoạt động khai thác và giao dịch, đầu tư tiền điện tử sôi động ở Argentina. (Nguồn: Bitcoinist)
Tuy nhiên, khi mà các khó khăn kinh tế tại Argentina vẫn chưa được giải quyết, nhiều người cố gắng không suy giảm, khiến nhiều người cố gắng tìm giải pháp đầu tư tiền tệ vào đồng USD, coi đó là "phí bảo hiểm màu xanh dương.
Theo một báo cáo của nhật báo kinh tế El Economista, người Argentina nắm giữ khoảng 130 tỷ USD trong hệ thống tài chính, ước tính đại diện cho khoảng 8% lượng đô la dự trữ thực tế trên thế giới, và 175 tỷ USD khác "dưới lớp đệm" - các khoản không được ghi nhận chính thức.
Thực tế, tiền điện tử đã được sử dụng tại Argentina để chuyển đổi đồng peso thành USD trong nỗ lực tránh các hạn chế của chính phủ. Hiểu chính xác thì việc chuyển đổi thông qua giao dịch ngang hàng với tỷ giá hối đoái cạnh tranh hơn so với đồng USD nói trên.
Cụ thể, các giao dịch đã tăng từ dưới 200.000 USD vào cuối năm 2019 lên 600.000 USD vào năm 2020, theo dữ liệu từ ChainAnalysis.
Dưới sức nóng của một chiến dịch bầu cử, liên minh do Frente de Todos cầm quyền đang có một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ liên quan đến việc triển khai một kế hoạch kinh tế.
Bộ trưởng Kinh tế Guzmán đã tìm cách giảm thâm hụt tài chính, ngay cả trong bối cảnh suy thoái kinh tế bùng nổ trở nên trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19 mới nhất. Lời hứa của những nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy về năng lượng rẻ ở Argentina đã trở thành giấc mơ của những người khai thác tiền điện tử.
Bitfarms là một công ty khai thác bitcoin được giao dịch công khai đã thông báo rằng họ đang tăng cường hoạt động của mình ở Argentina từ 60 megawatt lên 210, "đủ để hỗ trợ khoảng 55.000 công ty khai thác thế hệ mới, có thể tạo ra doanh thu tới 650 triệu USD".
Trong cùng một tuyên bố, Bitfarms chỉ ra chi phí hòa vốn khi khai thác bitcoin ở Quebec, Canada - nơi họ có hoạt động ở mức 7.500 USD trong quý 4 năm 2020. Điện chiếm khoảng 75% chi phí khai thác nên khi giá điện rẻ thì các nhà khai thác tiền điện tử sẽ rất có lợi.
Hiện nay, ở Argentina đã có hơn 20 trang trại tiền điện tử, với một số trang trại tận dụng thời tiết lạnh giá ở Patagonia để giảm chi phí làm mát.
Như hầu hết mọi thứ trong thế giới tiền điện tử, cơn sốt mới nhất là về NFTs, viết tắt của "mã thông báo không thể thay thế". Thị trường phát triển bùng nổ và tất nhiên, nhanh chóng sụp đổ. Các NFT này được gắn với các phần nội dung kỹ thuật số như thể thao hoặc nghệ thuật kỹ thuật số, sau đó được bán ra.
Cuộc đấu giá hồi tháng 3/201 đã tạo ra một nghệ sĩ tên là Beeple, bán một NFT duy nhất với giá hơn 69 triệu USD. Cộng đồng sáng tạo của Argentina vốn được cho là khá tốt có cơ hội lớn trong thế giới NFT đang phát triển mạnh mẽ, với một số người trong số họ tham gia vào các dự án lớn từ siêu thị đến bảo tàng kỹ thuật số.
Trong khi đó, ở lĩnh vực thể thao, Hiệp hội bóng đá Argentina (AFA) đã công bố mối quan hệ đối tác sẽ đưa đội tuyển quốc gia trở thành đội đầu tiên phát hành mã thông báo của riêng mình, sau đó là sự gia nhập của một loạt các câu lạc bộ khác bao gồm River Plate, Racing Club và Rosario Central.
Tất cả những xu hướng của thị trường tiền điện tử tại Argentina được thúc đẩy vì nhiều lý do, chẳng hạn như nguy cơ khủng hoảng, lạm phát, nợ xấu… Cho dù công nghệ sẽ tạo nên tương lai của tiền điện tử hay lượng khí thải carbon của nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con người và các sinh vật sống, thì động lực để vô số người nhảy vào các dự án tiền điện tử là mức lợi nhuận tiềm năng.
Tuy nhiên, chính phủ Argentina cũng đang từng bước thắt chặt quản lý tiền điện tử. Ngân hàng Trung ương nước này đã bắt đầu điều tra 9 công ty fintech vì bị cáo buộc cho phép người gửi tiền kiếm lãi từ việc lưu trữ tiền điện tử. Ủy ban Chứng khoán Quốc gia đã cùng với Ngân hàng Trung ương cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng trong các giao dịch tiền điện tử của họ.
Có rất nhiều điều đang diễn ra trong thế giới tiền điện tử ở Argentina và cho đến nay, nó đã cố gắng "bay dưới tầm radar" ở một mức độ nhất định. Không chỉ bitcoin mà phần còn lại của tài sản kỹ thuật số đều đang thúc đẩy sáng tạo và đổi mới. Argentina một lần nữa có cơ hội rất lớn để thực sự vươn lên dẫn đầu trên thị trường tiền điện tử cạnh tranh.

Nguồn: Thu Phương/Doanh Nghiệp Niêm Yết