Sản lượng kinh tế của Anh tăng 0,5% trong tháng 06/2023, số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia cho thấy vào thứ Sáu (11/08), cao hơn kỳ vọng mức tăng trưởng 0,2% do các nhà kinh tế dự báo trong một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters.
Tuy nhiên, Anh vẫn là nền kinh tế tiên tiến lớn duy nhất chưa lấy lại được mức trước Covid vào cuối năm 2019.
Kết quả mạnh hơn dự kiến đã giúp biện minh cho các vụ cá cược rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục tăng lãi suất, do ngân hàng trung ương đã nhấn mạnh trong tháng này rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế là một trong những yếu tố sẽ củng cố phán đoán của họ.
Đồng Bảng Anh gần đây nhất tăng 0,24% so với đồng USD ở mức 1,2707 USD đổi 1 GBP, cao hơn một chút so với trước khi có dữ liệu và vượt trội so với các loại tiền tệ G10 khác, nhưng vẫn đang trong đà giảm tuần thứ tư liên tiếp.
Đồng Euro giảm so với bảng Anh, giảm 0,1% trong ngày xuống 86,50 pence.
Derek Halpenny, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu EMEA tại MUFG, cho biết: "Dữ liệu rất mạnh, không có cách nào khác để giải thích. Tôi nghĩ rằng phản ứng của thị trường tương đối im lặng có thể là do các thị trường đang coi quy mô hoạt động sản xuất vượt trội trong tháng 06/2023 là một lần duy nhất".
Dữ liệu cho thấy trong quý 2, lĩnh vực sản xuất có quý tốt nhất kể từ đầu năm 2019, ngoại trừ sự phục hồi ban đầu từ đợt phong tỏa Covid-19 đầu tiên vào năm 2020.
Giờ đây, sự chú ý chuyển sang loạt số tiếp theo của Vương quốc Anh vào tuần tới - dữ liệu lạm phát cũng như tiền lương và việc làm.
Halpenny cho biết: “Bây giờ, nếu thậm chí có một xu hướng tăng nhẹ trong báo cáo vào tuần tới so với kỳ vọng thì điều đó rõ ràng sẽ xác nhận việc thắt chặt hơn nữa sắp tới”.
Định giá thị trường hiện tại đại khái cho thấy kỳ vọng về hai đợt tăng lãi suất nữa của Ngân hàng Anh trong chu kỳ này. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang, và có khả năng là cả Ngân hàng Trung ương Châu Âu, được coi là đã hoàn thành việc tăng lãi suất.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters