Các nhà phân tích tại HSBC cho biết, trong lịch sử đồng nhân dân tệ tăng giá vào tháng 12 và tháng 1 khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc chuyển đổi nhiều khoản thu ngoại hối của họ sang đồng nội tệ cho các khoản thanh toán khác nhau.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nhược điểm lợi suất chưa từng có của đồng nhân dân tệ và tâm lý rủi ro đối với chứng khoán Trung Quốc đang đi ngược lại tính thời vụ, đồng thời nhu cầu trong nước yếu có thể thúc đẩy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nới lỏng tiền tệ hơn nữa.
Chỉ số cổ phiếu blue-chip CSI300 của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn bốn năm vào thứ Hai (18/12).
Dữ liệu tháng 11 cho thấy sự phục hồi kinh tế sau Covid-19 của Trung Quốc vẫn còn thiếu động lực, với tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ thấp hơn kỳ vọng và hầu hết các chỉ số chính của thị trường nhà đất đều xấu đi.
Trước khi thị trường mở cửa, PBOC đã ấn định tỷ giá trung bình mà trong đó đồng nhân dân tệ được phép giao dịch trong biên độ 2% ở mức 7,0933 CNY đổi 1 USD, mức mạnh nhất trong sáu tháng.
Đồng nhân dân tệ giao ngay mở cửa ở mức 7,1250 CNY đổi 1 USD và giao dịch ở mức 7,1287 CNY đổi 1 USD vào giữa trưa, yếu hơn 57 pip so với giá đóng cửa cuối phiên trước đó.
Chỉ số USD toàn cầu giảm xuống 102,472 so với mức đóng cửa trước đó là 102,55.
Đồng nhân dân tệ tại thị trường hải ngoại đang giao dịch yếu hơn 32 pip so với tỷ giá giao ngay trong nước ở mức 7,1319 CNH đổi 1 USD.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters