Đồng euro gần như không đổi so với đồng USD ở mức 1,0658 USD. Đồng yên của Nhật Bản ít thay đổi ở mức 147,69 JPY đổi 1 USD, do các nhà giao dịch nước này nghỉ lễ.
Điều đó đưa chỉ số USD, theo dõi đồng tiền này so với sáu đồng tiền chính bao gồm đồng euro và đồng yên, tăng nhẹ ở mức 105,32.
Chỉ số này đã tăng tuần thứ 9 liên tiếp vào tuần trước khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy sức mạnh. Nó chạm mức 104,53 vào thứ Năm (14/09), mức cao nhất kể từ giữa tháng 03/2023.
Alvin Tan, người đứng đầu chiến lược ngoại hối Châu Á tại RBC Capital Markets, cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi khá lạc quan về đồng USD”. “Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn cả Châu Âu và Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.”
Các nhà giao dịch hôm thứ Hai (18/09) đang hướng tới một số quyết định của ngân hàng trung ương vào cuối tuần có thể làm rung chuyển thị trường tiền tệ.
Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% vào thứ Tư (20/09).
Tan của RBC cho biết: “Có sự đồng thuận rất mạnh mẽ về việc tạm dừng ở đây”. “Nhưng dường như có kỳ vọng rằng chúng ta có thể thấy một số chính sách thắt chặt tiền tệ thông qua biểu đồ mới nhất (kỳ vọng về lãi suất của các nhà hoạch định chính sách), dựa trên mức độ phục hồi của nền kinh tế Mỹ.”
Sau đó, các nhà giao dịch sẽ thấy Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5,5% vào thứ Năm (21/09), đây có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng.
Nhìn chung, họ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức -0,1% vào thứ Sáu (22/09), nhưng sẽ theo dõi chặt chẽ những gợi ý về triển vọng chính sách sau khi Thống đốc Kazuo Ueda đưa ra suy đoán về việc sắp rời bỏ chính sách cực kỳ lỏng lẻo.
Trong những ngày kể từ khi Ueda đưa ra nhận xét cách đây hơn một tuần về việc sớm áp dụng lãi suất âm, đồng yên đã giảm 1,3% và chịu mức lỗ hơn 11% trong năm 2023.

Carol Kong, nhà kinh tế và chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết bà dự đoán đồng yên sẽ biến động trước cuộc họp chính sách và các nhà đầu tư có thể đã hiểu sai nhận xét của Ueda.

Bà nói: “Xét về phương hướng di chuyển, USD/JPY chắc chắn có thể tăng cao hơn... đặc biệt nếu Thống đốc Ueda tỏ ra ôn hòa và dập tắt hy vọng thắt chặt chính sách tại cuộc họp sắp tới”.
Đồng bảng Anh được giao dịch lần cuối ở mức 1,2372 USD, giảm 0,08% trong ngày. Dữ liệu lạm phát của Anh sẽ công bố vào thứ Tư (20/09) và có khả năng sẽ khiến đồng bảng Anh di chuyển trước quyết định của BoE.
Nhiều nhà phân tích kỳ vọng rằng sự khác biệt rõ rệt trong tăng trưởng kinh tế và lợi suất sẽ khiến đồng USD chủ yếu tăng giá, đặc biệt là so với đồng euro.
Đồng bảng Anh đã giảm gần 6% so với đồng USD kể từ giữa tháng 07/2023, trong khi đồng euro giảm hơn 5% do thị trường lao động và nền kinh tế Anh cũng như nền kinh tế khu vực đồng euro chậm lại.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã tăng lãi suất lên 4% vào tuần trước nhưng cho biết lần tăng lãi suất này có thể là lần cuối cùng.
Trong khi đó, giá dầu đang giao dịch ở mức khoảng 94 USD và đang làm phức tạp thêm cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về tăng trưởng - lạm phát của các ngân hàng trung ương. Dầu cũng đang trên đà có mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ khi Nga và Ukraine xung đột vào quý 1 năm 2022.
Đồng AUD ít thay đổi ở mức 0,6432 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters