Đồng USD tăng so với đồng yên khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày để xác định thời điểm kết thúc chính sách lãi suất cực kỳ lỏng lẻo của ngân hàng trung ương.
Thị trường hiện đang đặt cược rằng Fed sẽ hạ lãi suất qua đêm chuẩn tại cuộc họp tháng 03/2024 xuống 1/4 điểm phần trăm đã tăng vọt vào tuần trước sau khi ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên lãi suất chính sách trong phạm vi 5,25% -5,50% và các quan chức dự báo 3/4 điểm phần trăm trong việc cắt giảm vào năm tới.
Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết hôm thứ Hai (18/12) rằng Fed không cam kết cắt giảm lãi suất sớm và nhanh chóng, đồng thời kỳ vọng của thị trường về việc cơ quan này sẽ làm như vậy tăng vọt là trái ngược với cách thức hoạt động của ngân hàng trung ương Mỹ. Goolsbee là người mới nhất trong một loạt các diễn giả của Fed đã đẩy lùi những kỳ vọng của thị trường tài chính về việc ngân hàng trung ương sẽ xoay trục cắt giảm lãi suất đột ngột.
Michael Brown, nhà phân tích thị trường tại Trader X nhận định sự phản kháng này của một số quan chức Fed kể từ sau cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell rõ ràng là một rủi ro đối với quan điểm đi xuống của USD, mặc dù điều đó đã đẩy lùi ý tưởng cắt giảm ngay sau tháng 3.
Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tỏ ra khá kiên định về chính sách lãi suất cao trước cuộc họp chính sách tháng 03/2024. Matthew Weller, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại FOREX cho biết: “Thời gian sẽ trả lời liệu ECB có cắt giảm lãi suất sớm và mạnh mẽ hơn họ mong đợi hay không".
Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng tiền so với rổ tiền tệ, giảm 0,07% ở mức 102,55. Đồng euro tăng 0,22% so với đồng USD.
Đồng yên giảm giá vào thứ Hai (18/12), nhưng giữ gần mức cao gần đây, khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày để xác định thời điểm kết thúc chính sách lãi suất cực kỳ lỏng lẻo. Đồng USD cuối cùng đã tăng 0,51% so với tiền Nhật Bản ở mức 142,935 JPY/USD.
Đồng tiền Nhật Bản đã có một vài tuần không ổn định khi các thị trường đang cố gắng nắm bắt thời điểm BOJ có thể loại bỏ chính sách lãi suất âm của mình, với những bình luận từ Thống đốc Kazuo Ueda trong tháng này ban đầu đã gây ra một đợt tăng giá lớn cho đồng yên.
Điều đó đã bị đảo ngược do có tin rằng sự thay đổi chính sách khó có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 12/2023 và các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi quyết định của BOJ vào thứ Ba (19/12) để biết rõ hơn về triển vọng lãi suất của ngân hàng.
Dù thế nào đi nữa, kể từ khi chạm mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ so với đồng USD gần mức 152 vào tháng 11/2023, đồng yên đã tăng giá trị khoảng 6% do các nhà giao dịch ngày càng tin rằng lực cản lãi suất thấp của BOJ đối với đồng tiền này sẽ không kéo dài lâu hơn nữa.
Ở những nơi khác, đồng AUD và NZD được giao dịch ổn định trong ngày nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 5 tháng so với đồng tiền Mỹ.
Đồng bảng Anh giảm 0,31% so với đồng USD ở mức 1,2641 USD, do triển vọng lãi suất ở Anh tiếp tục cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế lớn khác trong năm tới đã mang lại một số hỗ trợ cho đồng tiền của Anh.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters