Đồng euro tăng 0,44% lên 1,10235 USD, bảng Anh tăng 0,3% lên 1,2757 USD, và đồng yên ổn định ở mức 143,77 JPY đổi 1 USD, trước đó đã giảm xuống 144,14 JPY đổi 1 USD, mức yếu nhất trong một tháng.
Tuy nhiên, sự kiện chính được lên lịch trong ngày - và thực tế là trong tuần - việc công bố CPI của Mỹ cho tháng 07/2023 vẫn chưa đến.
Dữ liệu sẽ theo một cách nào đó hướng tới việc nhấn mạnh hoặc phá vỡ kỳ vọng hiện tại của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của mình.
Kỳ vọng lạm phát toàn phần sẽ tăng nhẹ lên mức 3,3% hàng năm, trong khi tỷ lệ cơ bản, loại trừ các phân khúc năng lượng và thực phẩm, được dự báo sẽ tăng 0,2% trong tháng 07/2023, với mức tăng hàng năm là 4,8%.
"Thị trường cho rằng nó có khả năng xử lý tốt đối với CPI. Đúng là con số chính sẽ tăng lên, nhưng dựa trên các tác động cơ bản nên Fed sẽ không bận tâm và con số cốt lõi có thể sẽ giảm xuống theo mục tiêu, vì vậy mọi thứ sẽ ổn thôi," Jane Foley, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Rabobank cho biết.
“Nhưng ngay cả khi con số được đưa ra phù hợp, thì vẫn có một số điều mà thị trường cần chú ý,” cô nói khi chỉ ra sự biến động gần đây trên thị trường Kho bạc Mỹ và chi phí năng lượng cao hơn, có thể ảnh hưởng đến lạm phát, và khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất.
Giá khí đốt chuẩn Châu Âu đạt mức cao nhất trong gần hai tháng trong ngày vào chiều thứ Tư (09/08) sau khi có tin về khả năng xảy ra đình công tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Úc, trong khi giá dầu đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng.
Foley cho biết: “Chúng ta đã thấy đồng Euro/USD trở lại trên mức 1,10 USD vào sáng nay, rất có thể là do năng lượng vì thị trường đang nghĩ rằng 'điều đó có nghĩa là ECB sẽ phải tăng lãi suất một lần nữa sao?'".
"Mặc dù bạn có thể tranh luận theo cách khác do rủi ro suy thoái của khu vực đồng euro nếu năng lượng vẫn cao hơn," cô nói thêm.
Tác động của chi phí năng lượng cao hơn cũng là một yếu tố khiến đồng yên yếu hơn, vì quốc gia nghèo tài nguyên này lại là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn.
Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết: “Thực tế là giá năng lượng đã tăng trong gần 7 tuần, điều đó chắc chắn gây áp lực lên đồng yên”.
Bất chấp quyết định nới lỏng kiểm soát lợi suất dài hạn của BOJ vào cuối tháng trước, các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh sự thay đổi này là một điều chỉnh kỹ thuật nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của gói kích thích, chủ yếu được xác định bởi lãi suất ngắn hạn âm.
Ở những nơi khác, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng thêm từ mức thấp nhất trong một tháng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc một lần nữa thiết lập tỷ lệ hướng dẫn trung bình cao hơn dự kiến khi không hài lòng về sự yếu kém gần đây.
Điều đó đã giúp nâng AUD và NZD từ mức thấp gần hai tháng.
Đồng USD giảm 0,14% xuống 7,216 so với đồng nhân dân tệ ngoài lục địa và đồng AUD, có xu hướng theo sát đồng nhân dân tệ trong tuần này, tăng 0,4% lên 0,6555 USD, phục hồi từ đáy hôm thứ Ba (08/08) ở mức 0,6497 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 01/06.
Đồng franc Thụy Sĩ, đồng tiền G10 hoạt động tốt nhất so với đồng USD trong năm nay, cũng tăng giá. Đồng USD giảm 0,5% xuống 1 USD đổi 0,873 franc.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters