Như đã làm vào tháng 06/2023, các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn thấy lãi suất qua đêm chuẩn của ngân hàng trung ương đạt đỉnh trong năm nay ở mức 5,50% -5,75%, chỉ cao hơn 1/4 điểm phần trăm so với phạm vi hiện tại.
Nhưng từ đó, các dự báo cập nhật hàng quý của Fed cho thấy lãi suất chỉ giảm nửa điểm phần trăm vào năm 2024 so với mức cắt giảm toàn bộ điểm phần trăm được dự đoán tại cuộc họp vào tháng 06/2023.
Karl Schamotta, chiến lược gia trưởng thị trường tại Corpay ở Toronto, cho biết: “Đây không phải là một sự ‘tạm dừng’ mà là một sự ‘bỏ qua’”.
Schamotta cho biết: “Với việc nền kinh tế hoạt động tốt hơn dự kiến và áp lực lạm phát vẫn còn dai dẳng, các quan chức Fed đã chọn duy trì xu hướng thắt chặt tiền tệ dựa trên dữ liệu trong tuyên bố và biểu đồ dấu chấm chiều nay”.
Chỉ số USD, thước đo tiền tệ so với sáu đồng tiền chủ chốt, thấp hơn 0,076% ở mức 105,04, sau khi ở mức thấp nhất là 104,66 trước đó trong phiên.
Chỉ số này đã tăng tuần thứ chín liên tiếp vào tuần trước, chuỗi tăng dài nhất trong gần một thập kỷ do tốc độ tăng trưởng kiên cường của Mỹ đã thúc đẩy sự phục hồi của đồng USD.
Lãi suất trái phiếu kho bạc hai năm nhạy cảm với lãi suất đạt mức cao nhất trong 17 năm vào thứ Tư (20/09) sau quyết định của Fed.
Gennadiny Goldberg, chiến lược gia lãi suất tại TD Securities, cho biết: “Có vẻ như Fed đang cố gắng gửi tín hiệu thắt chặt tiền tệ nhất có thể”.
Đồng bảng Anh không ổn định, gần đây giảm 0,14% xuống còn 1,2375 USD. Nó đã giảm xuống mức gần 4 tháng trước đó trong phiên sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát ở Anh chậm lại hơn dự kiến trong tháng 08/2023.
Dữ liệu chính thức hôm thứ Tư (20/09) cho thấy lạm phát giá tiêu dùng (CPI) hàng năm của Anh bất ngờ giảm xuống 6,7% trong tháng 08/2023, một ngày trước khi BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa.
Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo CPI sẽ tăng lên 7,0% từ mức 6,8% của tháng 07/2023.
Dominic Bunning, Giám đốc Nghiên cứu Ngoại hối Châu Âu tại HSBC, cho biết lạm phát cốt lõi và lạm phát dịch vụ nói riêng sẽ mang lại sự thoải mái nhất định và hạn chế BoE tăng 25 điểm cơ bản vào thứ Năm (21/09), đánh dấu mức cao nhất trong chu kỳ.
Bunning cho biết: “Có khả năng thị trường sẽ dần dần bắt đầu chứng kiến động thái tiếp theo về tỷ giá ở Anh là giảm chứ không phải tăng”.
Thị trường tiền tệ đã bắt đầu định giá với gần 60% khả năng BoE sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm (21/09) sau 14 lần tăng liên tiếp kéo dài từ tháng 12/2021. Vào thứ Ba (19/09), họ chỉ dự đoán 20% khả năng BoE tạm dừng.
Sự chú ý vẫn đổ dồn vào đồng Yên khi chính quyền Mỹ và Nhật Bản đưa ra những bình luận mới về khả năng can thiệp.
Đồng yên đã giảm 0,10% so với đồng bạc xanh ở mức 148,00 JPY đổi 1 USD sau quyết định của Fed.
Nhà ngoại giao tài chính hàng đầu của Nhật Bản, Masato Kanda, đã nhắc lại cảnh báo hôm thứ Tư (20/09), nói rằng chính quyền Nhật Bản luôn liên lạc chặt chẽ về tiền tệ với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và nước ngoài, đồng thời theo dõi chặt chẽ các diễn biến của thị trường với “cảm giác cấp bách cao độ”.
Khi được hỏi liệu Washington có thể hiện sự thông cảm đối với một sự can thiệp mua đồng yên khác của Nhật Bản hay không, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết qua đêm rằng điều đó "phụ thuộc vào chi tiết" của tình hình.
Trong tiền điện tử, bitcoin gần như không thay đổi trong ngày ở mức 27.175 USD, gần với mức cao nhất gần 3 tuần đạt được trong phiên trước đó.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters