Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ấn định mức cố định hàng ngày mạnh hơn nhiều so với dự kiến, nâng đồng nhân dân tệ từ mức thấp nhất trong 9 tháng một ngày trước đó, trong khi đồng bảng Anh giảm sau khi doanh số bán lẻ của Anh giảm nhiều hơn dự kiến vào tháng 07/2023.
So với đồng nhân dân tệ, đồng USD tăng 0,1% lên 7,3099 USD trong giao dịch nước ngoài, sau khi ngân hàng trung ương đặt mức trung bình chính thức là 7,2006 USD, cao hơn 1.000 pip so với ước tính của Reuters.
Đồng tiền Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng là 7,3490 CNY vào thứ Năm (17/08).
Rắc rối kinh tế của Trung Quốc ngày càng trầm trọng, với việc nhà phát triển bất động sản China Evergrande tìm kiếm sự bảo vệ theo Chương 15 trong một tòa án phá sản của Mỹ, và những lo ngại cũng gia tăng về rủi ro vỡ nợ trong lĩnh vực ngân hàng ngầm của nước này.
Cho đến nay, Bắc Kinh đã thất vọng với các biện pháp kích thích, ngay cả khi dữ liệu gần đây vẽ nên một bức tranh ngày càng ảm đạm về triển vọng kinh tế, mặc dù PBOC đã cắt giảm lãi suất vào đầu tuần này trong một động thái bất ngờ làm gia tăng khoảng cách lợi suất so với Mỹ, khiến đồng nhân dân tệ thậm chí còn dễ bị tổn thương hơn.
Francesco Pesole, chiến lược gia ngoại hối tại ING cho biết: “Sự phát triển trong lĩnh vực tài chính và bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc đang nổi lên như một động lực nổi bật nhất đối với tâm lý thị trường”.
Ông nói thêm: “Lợi suất cao và rủi ro ngày càng tăng ở Trung Quốc cho thấy cán cân rủi ro đang nghiêng về phía tăng giá đối với đồng USD.”
Chỉ số USD, đo lường tiền tệ so với sáu đồng tiền chính, đi ngang ở mức 103,40, sau khi chạm mức cao nhất trong hai tháng ở 103,59 vào thứ Năm (17/08). Trong tuần, nó được thiết lập để tăng 0,5%.
Biên bản từ cuộc họp cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy trong tuần này rằng hầu hết các thành viên của ủy ban thiết lập lãi suất tiếp tục nhận thấy "những rủi ro ngược đáng kể đối với lạm phát", cho thấy xu hướng tăng lãi suất hơn nữa.
Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ trong tuần này, đặc biệt là doanh số bán lẻ, đã củng cố khả năng thắt chặt hơn nữa.
Ở những nơi khác, đồng euro đi ngang ở mức 1,0873 USD, tăng trở lại từ mức thấp nhất trong sáu tuần của ngày thứ Năm (17/08) là 1,0856 USD.
ING'S Pesole cho biết đồng tiền này đã có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên khi khu vực đồng euro tiếp xúc với kinh tế Trung Quốc.
Đồng bảng Anh giảm 0,2% so với đồng euro xuống 85,46 pence sau khi các nhà bán lẻ Anh báo cáo doanh số bán hàng giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 07/2023.
Đồng bảng Anh đã chạm mức cao nhất trong 5 tuần là 85,24 pence so với một loại tiền tệ vào thứ Năm (17/08).
Sự mất giá gần đây của đồng yên khiến các nhà giao dịch đứng trước nguy cơ bị chính quyền Nhật Bản can thiệp.
So với đồng yên, đồng USD giảm 0,34% xuống 145,36 JPY đổi 1 USD vào thứ Sáu (18/08), sau khi đạt mức cao nhất trong 9 tháng là 146,56 JPY đổi 1 USD vào thứ Năm (17/08).
Vào mùa thu năm ngoái, việc đồng USD tăng vọt vượt ngưỡng 145 đã kích hoạt sự can thiệp mua đồng yên đầu tiên từ các nhà chức trách Nhật Bản.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh cũng đã giúp can thiệp đó thành công, điều này không xảy ra hiện nay, Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc, đã viết trong một lưu ý cho khách hàng.
Đồng AUD, thường được giao dịch như một đồng tiền ủy quyền cho Trung Quốc và có xu hướng theo dõi đồng nhân dân tệ trong những ngày gần đây, đã từ bỏ mức tăng ban đầu và không đổi ở mức 0,6404 USD, sau khi chạm mức thấp nhất trong 9 tháng là 0,6365 USD vào thứ Năm (17/08).
Trong khi đó, bitcoin - tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã giảm 0,6% xuống còn 26.488 USD sau khi giảm xuống mức thấp mới trong hai tháng ở 26.172 USD, làm tăng thêm hơn 7% vào thứ Năm (17/08), do làn sóng tâm lý sợ rủi ro bao trùm thị trường thế giới.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters