Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele, trong một đoạn video phát tại hội nghị Bitcoin 2021 tổ chức ở Miami, Mỹ, đã nói rằng: “Tuần tới, tôi sẽ gửi tới Quốc hội một dự luật đưa Bitcoin trở thành phương tiện thanh toán hợp pháp”, ông Bukele nói.
Ông Bukele cho biết El Salvador đã ký thoả thuận đối tác với công ty tài chính kỹ thuật số Strike để thiết lập hệ thống hậu cần cho việc dùng Bitcoin như một phương tiện thanh toán hợp pháp.
Hiện tại, El Salvador sử dụng đồng USD làm đồng tiền chính thức. Hơn 70% dân số của El Salvador không có tài khoản ngân hàng. Họ nằm ngoài hệ thống tài chính.
Đa phần các ngân hàng trung ương trên thế giới đều nhận thấy tiềm năng của công nghệ tiền số, nhưng vẫn hoài nghi với các đồng tiền điện tử do khu vực tư nhân phát hành vì mức độ biến động quá lớn. Giá Bitcoin đã mất hơn một nửa giá trị trong năm nay sau khi thiết lập kỷ lục ở ngưỡng gần 65.000 USD, hiện giao dịch quanh mức 36.000 USD – 37.000 USD.
Dù vậy, việc tiền điện tử thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của giới đầu tư toàn cầu đã buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed), ngân hàng trung ương của Mỹ, phải nhìn thẳng vào những hạn chế của tiền giấy, đặc biệt trong các giao dịch thanh toán và chuyển tiền có thể phải mất thời gian vài ngày để hoàn tất.
Tháng trước, bà Lael Brainard – một thành viên Hội đồng Thống đốc Fed – đã đề cập đến việc phát hành một đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương bảo lãnh, an toàn và đáng tin cậy, nhằm tạo ra một hệ thống thanh toán hiệu quả hơn và đưa dịch vụ tài chính tới những người Mỹ còn chưa được hệ thống ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ.
Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây cũng cho biết trong mùa hè này Fed sẽ công bố một báo cáo cho biết quan điểm của Fed về những lợi ích và rủi ro nếu phát hành một đồng USD kỹ thuật số.
 

Nguồn: VITIC / Bloomberg