Ngày 14/11, nhiều nguồn tin cho biết Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã chấp thuận đơn đăng ký ETF Bitcoin hợp đồng tương lai (future) của VanEck. Theo dự kiến, VanEck Bitcoin Strategy ETF (XBTF) sẽ được ra mắt trên sàn Cboe Global Markets vào ngày 16/11.
“XBTF sẽ được niêm yết từ ngày 16/11. BITO niêm yết từ ngày 16/10 đang được giao dịch xung quanh mốc 64.121 USD. Trong khi đó, BTF ra mắt ngày 22/10 hiện có giá 60.726 USD”, Anthony Rayar, chuyên gia quản lý tài sản và ETF của Bloomberg đăng trên Twitter.
XBTF được giao dịch với chiết khấu 0,65%, thấp hơn mức 0,95% của các ETF Bitcoin đang được niêm yết trước đó tại Mỹ.
ETF Bitcoin hợp đồng tương lai của VanEck đã đủ điều kiện ra mắt từ ngày 23/10. Tuy nhiên, nhà phát hành trì hoãn việc niêm yết để chờ SEC phê duyệt ETF giao ngay của công ty.
Ngày 13/11, SEC đã thông báo từ chối đơn đăng ký ETF Bitcoin giao ngay (spot) của VanEck. Đơn đăng ký do sàn giao dịch Cboe BZX gửi đi từ tháng 3, yêu cầu SEC phê duyệt để sàn này có thể đưa ETF Bitcoin của VanEck lên. Trong đơn trả lời, SEC cho biết Cboe chưa chứng minh được khả năng chống lừa đảo, bảo vệ nhà đầu tư.
Theo Financial Times, một trong những nguy cơ mà SEC cảnh báo là "giao dịch rửa tiền", khi nhà đầu tư nắm cả 2 đầu mua và bán của một giao dịch. Việc các "cá voi" Bitcoin thao túng giá, hay giá trị của các loại stablecoin (tiền mã hóa ổn định) cũng là những vấn đề cần có giải pháp.
ETF là một loại quỹ được giao dịch trên sàn chứng khoán, mô phỏng theo giá của loại hàng hóa được quy định từ đầu. Trong trường hợp của ETF Bitcoin giao ngay, giá của mã ETF này sẽ thay đổi liên tục tương ứng giá Bitcoin. Đây được coi là hình thức đầu tư gián tiếp, cho phép cá nhân hoặc tổ chức tài chính đầu tư vào một loại hàng hóa mà không cần trực tiếp mua chúng.
Vào tháng 10, SEC đã cấp phép cho 2 ETF mô phỏng giá hợp đồng tương lai Bitcoin của ProShares và Valkyrie. Khác biệt của các quỹ này so với quỹ giao ngay là giá trị sẽ dựa trên các hợp đồng tương lai, thay vì giá của chính Bitcoin. Điều này có thể tạo ra sự chênh lệch so với giá trị thật.
Do đó, các tổ chức vẫn chờ đợi ETF giao ngay hơn. Tuy nhiên, các yêu cầu khắt khe về bảo vệ nhà đầu tư của SEC khiến việc phê duyệt ETF giao ngay có thể phải chờ đến năm sau.
Thậm chí, một số chuyên gia còn tỏ ra bi quan hơn. “Tôi nghĩ rằng ETF giao ngay sẽ không có cơ hội để hoạt động trong 3 năm tới”, Dave Nadig, Giám đốc nghiên cứu tại ETF Trends nhận định.
Gary Gensler, Chủ tịch SEC chia sẻ rằng ông cảm thấy thoải mái hơn với các ETF tương lai hơn quỹ giao ngay.
Theo Financial Times, thị trường đã phản ứng tích cực khi chờ đợi ETF được phê duyệt. Vào ngày 10/11, Bitcoin đạt mức đỉnh mới là 68.676 USD. Tuy nhiên, trong 3 ngày qua mức giá của đồng tiền mã hóa này đã giảm nhẹ, dao động quanh mức 64.400 USD vào chiều 14/11.

Nguồn: Xuân Sang/Zingnews