Giám đốc nghiên cứu Arend Kapteyn của UBS cho biết mức thuế bổ sung trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm giảm tăng trưởng của nước Mỹ trong nửa đầu năm 2020 về mức 0,5% (so với năm trước).
Lần cuối Mỹ thực hiện tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc được thực hiện vào tháng 9/2019 và Trung Quốc cũng đáp trả bằng việc tăng thuế với nhiều loại hàng hoá của Mỹ.
Tuy nhiên, lần tăng thuế quan theo kế hoạch vào tháng 12/2019 đã được hoãlại khi hai bên đồng ý thực hiện thoả thuận thương mại Giai đoạn một.
"Chúng tôi nghĩ rằng thiệt hại về thuế quan này sẽ kéo tăng trưởng của Mỹ giảm ... điều đó thực sự sẽ gây ra ba lần cắt giảm của Fed", ông Kapteyn cho biết.
Theo công cụ CME FedWatch, khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 50% cho đến tháng 9/2020. Và vào cuộc họp của ngân hàng trung ương vào tháng 11 và tháng 12, khả năng này giảm về 47% và 40,5%.
Ông Kapteyn lưu ý rằng chính các quan chức Fed đã thể hiện một chút về động thái trong tương lai của Fed. Biên bản cuộc họp của cơ quan này cho thấy rằng họ đang trong trạng thái thoải mái và sẽ chỉ xem xét điều chỉnh chính sách của mình khi cần.
"Tôi nghĩ rằng sẽ cần có nhiều ‘bằng chứng’ hơn nữa. Chúng tôi cho rằng lần cắt giảm đầu tiên có thể vào tháng 3/2020, nhưng chỉ khi xuất hiện một số yếu tố, chẳng hạn như kinh tế Mỹ mất đà tăng trưởng", ông nói.
Ông cho rằng mặc dù nền kinh tế có thể có thể tăng trưởng chậm lại rõ rệt nhưng ít có khả năng dẫn đến suy thoái. Ông nhấn mạnh rằng tác động từ thuế quan chỉ là tạm thời và Mỹ có thể nhanh chóng vượt qua.
 

Nguồn: VITIC/Cnbc