Đây là lần thứ hai trong năm nay giới kinh tế trì hoãn dự báo tăng lãi suất của họ, gây nghi ngờ về khả năng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất hai lần trong năm nay do cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 có thể tiếp tục thay đổi chính sách nhạy cảm.
Gần 1/3 trong số hơn 90 nhà kinh tế trong thăm dò này vẫn dự kiến Fed sẽ nâng lãi suất liên bang lên 0,5 – 0,75% trong tháng 6, cho thấy có ít hơn 8% cơ hội các thị trường đã thừa nhận rằng có thể là quá thấp.
Nhưng nhiều người khác đã không kêu gọi tăng lãi suất trong tháng 6, một quan điểm đã giữ trong ba tháng qua ngay cả khi lãi suất tương lai biến động dữ dội, sau khi việc thuê mướn nhân công trong tháng 4 chậm lại và tăng trưởng trong quý 1 yếu kém.
Hiện nay ngân hàng trung ương Mỹ được dự kiến có mục tiêu tăng lãi suất lên thành 0,5 đến 0,75% trong quý 3 và thành 0,75 đến 1% vào cuối năm nay từ mức 0,25 – 0,5% hiện nay.
Giới kinh tế đưa ra khả năng 60% Fed sẽ tăng lãi suất vào cuối tháng 9, trong khi cuối tháng 7 họ dự đoán chỉ có 40% cơ hội.
Do dự của giới kinh tế bất chấp các bính luận của giới quan chức Fed trong những ngày gần đây cho thấy nền kinh tế này đang tiến triển như họ mong đợi và không đưa ra lý do để nghi ngờ khả năng tăng lãi suất sớm.
Tuyên bố chính sách của Fed trong tháng 4 cũng ít u ám hơn so với trước đây, loại bỏ lo ngại về nền kinh tế toàn cầu mà đã giữ lại trước đó.
Kể từ khi FOMC tăng lãi suất lần cuối vào tháng 12, quan điểm của họ đã thay đổi đáng kể. Ở thời điểm đó các thành viên ủy ban dự kiến khoảng 4 lần tăng lãi suất trong năm nay nhưng hiện nay họ dự đoán là hai lần.
Một phần từ một đồng đô la Mỹ mạnh mà kể từ đó chậm lại khi Fed do dự tăng lãi suất, lý do chính Fed đã không tăng lãi suất xuất phát từ việc thiếu bằng chứng thuyết phục về áp lực lạm phát ngày càng tăng, không phải lo lắng về thị trường việc làm.
Trong tháng 3, chỉ số PCE lõi của lạm phát giảm xuống 1,6% so với một năm trước từ mức 1,7% trong tháng 2 và không thể có nơi nào gần mục tiêu lạm phát 2% của Fed trong thời gian tới.
Các dự báo chỉ số giá PCE lõi đạt trung bình 1,7% trong năm nay, 1,8% trong năm 2017 và 1,9% trong năm 2018.
Tăng trưởng kinh tế chậm lại chỉ 0,5% so với năm trước trong quý đầu năm nay. Nền kinh tế này được dự báo tăng 1,8% trong năm nay, giảm từ mức 2,0% đã dự đoán trong thăm dò của tháng trước, với tăng trưởng 2,3% được thấy trong năm tới.
Đa số (45 trong 51 người trả lời) cho biết họ tin thị trường lao độc trong tình trạng tốt mặc dù tốc độ thuê nhân công chậm lại gần đây.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet