Giá Bitcoin hôm nay: Lao dốc không phanh
Giá Bitcoin thời điểm hiện tại đã giảm xuống mức 16.047 USD, khiến hàng loạt tiền ảo vốn hoá lớn mất giá.
Theo các nhà giao dịch chuyên nghiệp, nguyên nhân khiến giá Bitcoin và hàng loạt đồng tiền ảo khác liên tục sụt giảm trong thời gian này đến từ cuộc khủng hoảng niềm tin sau sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX.
Nhà phân tích Taimur Baig và Chang Wei Liang của DBS Group Holdings nhận định rằng những diễn biến liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đã kéo cả thị trường tiền điện tử đi xuống một mức thấp hơn.
Kể từ khi "mùa đông tiền điện tử" bắt đầu, giá trị vốn hóa của thị trường đã giảm từ mức cao nhất khoảng 3.000 tỷ USD vào 11/2021, xuống dưới 1.000 tỷ USD vào tháng 7. Theo các chuyên gia, triển vọng phục hồi của thị trường ngày càng mờ nhạt sau sự sụp đổ của FTX.
Cập nhật diễn biến giá Bitcoin
Trên sàn Coindesk, lúc 17h ngày 21/11, giá Bitcoin giao dịch ở mức 16.047 USD, giảm tới 3,5%.
Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua cho thấy tiền ảo phổ biến và giá trị nhất thế giới biến động trong khoảng 15.887 - 16.650 USD (giá thấp nhất - cao nhất).
Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 29,4 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 308 tỷ USD.
Nhóm 10 tiền ảo hàng đầu hôm nay đa số giảm giá, trong đó Ethereum giảm 7,7%, Binance Coin giảm 3,5%, Cardno giảm 4%...
Vốn hóa toàn thị trường hôm nay giảm 4,5% về 793 tỷ USD.
Trên Vicuta, giá Bitcoin hiện giao dịch mức 392 - 412 triệu đồng (mua - bán).
Dự đoán giá Bitcoin
Theo Sean Farrell, người đứng đầu FundStrat, trong 6 tháng qua, thị trường liên tục chứng kiến những bê bối gây rối loạn không gian tiền điện tử. Quá trình này bắt đầu với cú sập LUNA/UST, đến cuộc khủng hoảng của 3AC...và bây giờ là FTX.
Một số nhà giao dịch bi quan cũng cho rằng giá Bitcoin có thể tìm đáy mới. Ông Hayden Hughes, CEO nền tảng giao dịch xã hội Alpha Impact, giá Bitcoin có thể giảm xuống dưới 13.000 USD.
Nhà phân tích CanteringClark cho rằng giá Bitcoin có thể giảm về 12.000 USD. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể đứng ngoài thị trường cho đến khi biến động giảm xuống.
Trước đó, ông Joe DiPasquale, Giám đốc điều hành của Công ty quản lý tài sản tiền điện tử BitBull Capital, cho rằng, việc Bitcoin không thể vượt qua mức 20.500 USD đã khiến giá tiền ảo hàng đầu rơi vào suy giảm. Trong ngắn hạn, phe "gấu" tiếp tục gây áp lực khi hầu hết các loại coin vẫn nằm trong vùng màu đỏ. Thực tế, xu hướng tổng quát cũng đã xuất hiện nhiều yếu tố cản trở bước tiến tiếp theo của tiền ảo hàng đầu.
Xu hướng giảm giá Bitcoin có thể tiếp tục duy trì trong khi tâm lý thị trường xuống mức thấp. Nhiều nhà giao dịch có thể sẽ bán để tránh lỗ thay vì quyết định "ôm" Bitcoin chờ tăng giá.
Nhà đồng sáng lập của công ty nghiên cứu và giao dịch tài sản kỹ thuật số Reflexivity Research, ông William Clemente, cũng cảnh báo hiện vẫn còn quá sớm để có thể xác nhận rằng xu hướng giá Bitcoin đã thay đổi.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, có nhiều khả năng giá Bitcoin sẽ tăng cao hơn và nhắm mục tiêu 22.000 USD. Trong trường hợp tăng giá cao, Bitcoin có thể chạm mức 25.000 USD.
Nhà phân tích tiền ảo Philip Swift cho rằng thị trường giảm giá hiện tại sẽ kết thúc vào đầu năm 2023. Trong khi đó, nhà bình luận tiền ảo nổi tiếng Jim Messina nhận định giá Bitcoin có thể sẽ một lần nữa đạt mức 60.000 USD. Ông Messina tin hệ thống tài chính sẽ được định hình lại với sự trợ giúp của công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số.
Chuyên gia Michael Saylor đến từ MicroStrategy nhận định, giá Bitcoin có thể chạm mức 70.000 USD trong bốn năm tới. Thậm chí, chuyên gia này từng dự báo giá Bitcoin có thể tăng vọt lên 500.000 USD trong thập kỷ tới nếu nó khớp với vốn hóa thị trường của vàng.
Tương tự, nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp cho rằng giá Bitcoin vẫn đang hoạt động tốt trong đợt tăng giá hiện tại và có thể còn tăng trong nhiều phiên nữa. Theo nhà giao dịch tiền ảo kỳ cựu Scott Redler đến thời điểm này, tiền điện tử lớn nhất dường như thoát khỏi mô hình tam giác giảm dần. Trong khi đó, nhà giao dịch Jake Wujastyk tin rằng Bitcoin dường như đang trên đà hướng đến ngưỡng 24.000 - 25.000 USD.
Bitcoin có thể là nơi trú ngụ an toàn khi nền kinh tế toàn cầu suy giảm, địa chính trị thế giới nhiều bất ổn. Điều này có thể thúc đẩy giá Bitcoin tăng trưởng trở lại. Bên cạnh đó, trạng thái nén giá của Bitcoin trong thời gian dài và sự kỳ vọng của các nhà đầu tư có thể khiến giá tiền ảo hàng đầu bứt phá mạnh trong những ngày sắp tới.
Nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng tự tin Bitcoin sắp trở lại nhịp điệu tăng trưởng mới, triển vọng trong ngắn hạn có thể tăng lên mức 29.000 USD. Các nhà phân tích nổi tiếng như Yuya Hasegawa hay Edward Moya dự báo khi khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư tăng lên, giá Bitcoin có thể xuyên thủng ngưỡng kháng cự 25.000 USD.
Với tình hình thị trường không mấy lạc quan, diễn biến giá Bitcoin vẫn đang rất ảm đạm. Nhà đầu tư nhỏ lẻ được khuyến nghị nên quan sát và thận trọng khi giao dịch.
Nhìn chung, trong ngắn hạn, những người bị mất tiền trên sàn giao dịch FTX sẽ cần thời gian để quay lại thị trường. Nói rộng hơn, do lo ngại về những lây lan bê bối trong thị trường tiền điện tử, những người nắm giữ tài sản sẽ điều chỉnh lại danh mục đầu tư của mình.

Nguồn: Hòa Bình/VTC News