"Còn quá sớm để nói liệu đây có phải là" đáy "hay chỉ là sàn tạm thời trước khi giá giảm nhiều hơn nữa. Việc thiếu bất kỳ chất xúc tác tăng giá nào (bên cạnh một số chỉ số bán quá mức) vẫn là rào cản lớn nhất ngăn thị trường tiền điện tử tăng trở lại ”, Elie Le Rest, đối tác và đồng sáng lập của quỹ đầu cơ tiền điện tử ExoAlpha, đã viết trong một email gửi tới CoinDesk.
Bitcoin bước sang ngày 24/6 ở mức giá 33.732 USD, giảm dần xuống 32.646 USD lúc 11h trưa cùng ngày.
gia bicoin hom nay 2406
Giá bitcoin 24 giờ qua (tính đến 11/ ngày 24/6)
Giám đốc điều hành Delta Exchange, Pankaj Balani, cho rằng giá sẽ không phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 30.000 USD. Tuy nhiên, những rủi ro gây áp lực giảm giá vẫn còn nguyên đó.
Ngưỡng hỗ trợ 30.000 USD rất quan trọng đối với bitcoin, mặc dù mức kháng cự mạnh ở mức 40.000 USD.
“Các loại tiền điện tử tư nhân như Bitcoin không được hỗ trợ về mặt pháp lý, nhưng vai trò của các nhà quản lý và hoạch định chính sách với tư cách là những "người gác cổng" quan trọng có thể hạn chế tiềm năng tăng giá mạnh mẽ của loại hình tiền tệ này".
Từ góc độ vĩ mô, việc bán tháo bitcoin trùng hợp với một động thái rộng lớn hơn là tránh xa các tài sản rủi ro như cổ phiếu và tiền điện tử trong hai tháng vừa qua qua, thể hiện qua sự sụt giảm cùng tỷ lệ của giá đồng/vàng.
gia bicoin hom nay 2406
Diễn biến giá bitcoin, đồng và vàng
Những chính sách tiền tệ nới lỏng đã mang lại lợi ích cho các tài sản rủi ro như trái phiếu công ty, nợ thị trường mới nổi và gần đây là tiền điện tử. Tuy nhiên, xu hướng giảm của lãi suất toàn cầu đã khuyến khích nhà đầu cơ tìm kiếm lợi nhuận khi các ngân hàng trung ương vẫn cam kết thực hiện các chính sách tiền tệ phù hợp.
Santiago Espinosa, chiến lược gia thuộc MRB Partners, đã viết trong một email: “Bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc kết thúc nới lổng tiền tệ cùng với lập trường chính sách "diều hâu" của các ngân hàng trung ương đều có thể là lực cản đối với các tài sản có tính chất đầu cơ.
Tỷ lệ đa số của Bitcoin - thị phần của tiền điện tử hàng đầu trong tổng thị trường tiền điện tử, đã giảm xuống dưới 40% vào tháng 5, trong bối cảnh giá Bitcoin giảm gần 30%. Kể từ đó, tỷ lệ đã ổn định dần trở lại, cho thấy rằng bitcoin đang thấy chút ánh sáng của sự hy vọng.
gia bicoin hom nay 2406
Dòng vốn vào / ra Bitcoin
Coin Metrics viết trong một bản tin được công bố vào thứ Ba (26) rằng: “Sự gia tăng của các altcoin mới đã làm chuyển hướng một số vốn khỏi BTC và phân tán bớt lên các tài sản vốn hóa nhỏ, nhiều tài sản trong số đó sau đó đã biến mất”.
Biểu đồ dưới đây cho thấy sự thống trị của BTC so với khoảng 100 altcoin lớn nhất.
gia bicoin hom nay 2406
Bitcoin chiếm tỷ lệ thống trị trên thị trường tiền ảo
Sau khi tăng gấp 4 lần trong năm 2020, giá Bitcoin bước sang năm 2021 ở ngưỡng 29.000 USD. Hồi tháng 4, giá Bitcoin lập kỷ lục mọi thời đại gần 65.000 USD. So với đỉnh giá đó, Bitcoin hiện đã mất gần một nửa giá trị.
Trên phương diện kỹ thuật, giới phân tích nói rằng việc Bitcoin không tái lập được mốc giá 40.000 USD trong tuần trước là một chỉ báo cho nguy cơ giảm về vùng 20.000 USD. Bitcoin đang chịu áp lực giảm giá từ việc Trung Quốc tăng cường chiến dịch kiểm soát các hoạt động đào và giao dịch tiền ảo.
Đợt giảm giá này một lần nữa cho thấy mọi thứ trên thị trường tiền ảo luôn xoay như chong chóng. Cách đây 2 tháng, Bitcoin còn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của các nhà đầu tư tổ chức ở Phố Wall. Chỉ 1 tháng sau đó, loạt tin xấu lại xuất hiện, bao gồm nỗi lo về mức tiêu thụ điện năng của việc đào Bitcoin, và những động thái liên tiếp của nhà chức trách Trung Quốc.
“Việc Bitcoin bị bán tháo chủ yếu xuất phát từ cái nhìn bi quan của các nhà giao dịch, sau khi có những thông tin bất lợi đến từ Trung Quốc. Tâm lý của các nhà giao dịch tiền ảo đang tiếp tục đi xuống”, nhà phân tích Nick Mancini thuộc Trade the Train cho biết.
“Tiền ảo là khu vực có tính đầu cơ cao nhất của thị trường tài chính”, Giám đốc điều hành Eric Diton của The Wealth Alliance nói với Bloomberg. “Xét cho cùng, những yếu tố quyết định giá trị của Bitcoin bao gồm mức độ được chấp nhận, nhu cầu và nguồn cung. Khi một quốc gia như Trung Quốc chống tiền ảo, thì điều đó có nghĩa là mức độ chấp nhận trên toàn cầu đối với tiền ảo giảm xuống. Đó là lý do vì sao giá Bitcoin lại giảm mạnh đến như vậy”.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư đều có dự báo bi quan về tương lai tiền ảo. Tuy nhiên, vẫn có những dự báo rất lạc quan về khả năng giá sẽ tăng lên.
Trong một cuộc khảo sát được ngân hàng JPMorgan Chase công bố ngày 22/6, cứ 3 nhà đầu tư được hỏi thì có 1 người coi tiền ảo là “thuốc chuột”. Ngoài ra, 16% nhà đầu tư tham gia cuộc khảo sát này gọi tiền ảo là “thứ mốt nhất thời”.
Về tương lai của tiền ảo, có 81% nhà đầu tư được khảo sát dự báo các quy chế giám sát đối với loại tài sản sẽ ngày càng thắt chặt; 95% tin rằng gian lận có thể sẽ phổ biến hoặc sẽ rất phổ biến trong lĩnh vực tiền ảo.
Tuy nhiên, những nhà đầu tư tiền ảo có kinh nghiệm đều đã quen với sự biến động đột ngột của giá Bitcoin và những đồng tiền số khác. Giá Bitcoin đã tăng hơn 1.000% trong năm 2017, rồi giảm 75% trong năm 2018. Năm 2020, giá Bitcoin tăng 300%.
Chiến lược gia Tom Lee, nhà đồng sáng lập Fundstrat Global Advisors, vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của Bitcoin. Trao đổi với hãng tin CNBC, ông Lee nói ông giữ nguyên dự báo giá Bitcoin sẽ đạt 100.000 USD vào cuối năm nay dù “Bitcoin đang ở trong một giai đoạn rất khó khăn. Tôi cho rằng bức tranh kỹ thuật hiện tại của Bitcoin không tốt lắm”. 

Nguồn: VITIC/Coindesk