Giá bitcoin đã giảm 8,51% trong ngày thứ Sáu (25/6), kết thúc ở mức 31.699,83 USD (mất 2.937,27 USD so với đóng cửa phiên liền trước), và tiếp tục giảm sang sáng thứ Bảy (26/6).
Đồng ehter – tiền điện tử lớn thứ 2 sau bitcoin, cũng mất 7,37% giá trị trong phiên vừa qua, xuống 1.843,07 USD, giảm 146,56 USD so với phiên liền trước.
gia bitcoin hom nay 26/6

Giá Bitcoin trong 24 giờ (tới 8h45h ngày 26/6)

Những lo ngại triền miên về những chính sách siết chặt thị trường tiền điện tử về mặt pháp lý cũng như những nhược điểm về môi trường đã ảnh hưởng đến thị trường Bitcoin trong suốt tháng Sáu này.
Các biểu đồ kỹ thuật cho thấy giá có thể sẽ còn giảm thêm nữa, khi người bán đã phản ứng lại với việc mua quá mức trong giai đoạn tháng 3 và đầu tháng 4.
Trong ngắn hạn, dự báo bitcoin sẽ tiếp tục dao động trong khoảng hỗ trợ 30.000 USD và kháng cự 40.000 USD.
“Những người tham gia thị trường Bitcoin ở Trung Quốc đã bán ồ ạt đồng tiền này trong tháng qua cùng với lịch trình bán cổ phiếu của Grayscale Bitcoin Trust” Elie Le Rest, đối tác và đồng sáng lập của ExoAlpha, một quỹ đầu cơ tiền điện tử, đã viết trong một email gửi tới CoinDesk. Greyscale, giống như CoinDesk, là một thành viên của Digital Currency Group. Quỹ Grayscale đã chứng kiến dòng tiền gần 4 tỷ USD vào tháng 12 và tháng 1. Ngày 19/07 sẽ chứng kiến ngày bán cổ phiếu quan trọng nhất, với 16.000 BTC trị giá khoảng 627 triệu USD được phát hành.
Việc Trung Quốc siết chặt các quy định đối với tiền điện tử đã làm tăng tốc độ suy giảm trong hashrate của bitcoin trong tháng qua. Tốc độ băm trung bình của Bitcoin đã giảm xuống 104 EH / s, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020, theo dữ liệu từ Glassnode. BitOoda, một nền tảng dịch vụ tài chính tài sản kỹ thuật số, đã dự đoán rằng tốc độ băm đến thời điểm 3/7 có thể sẽ ở mức 105 EH / s ở lần đặt lại độ khó tiếp theo, nhưng đến 19/7 sẽ giảm tiếp còn 85 EH / s.
Các công ty khai thác Trung Quốc đã tìm kiếm các trang web để có thêm thông tin cho kế hoạch ‘di cư’. Dave Perrill, Giám đốc điều hành của công ty khai thác tiền điện tử Compute North, cho biết: “Chúng tôi đang nhận thấy rất nhiều yêu cầu gửi đến từ các công ty khai thác có trụ sở tại Trung Quốc đang tìm cách chuyển đến Bắc Mỹ và đang tìm cách thực hiện khẩn cấp”.
Việc Mỹ tiến tới thắt chặt chính sách tiền tệ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường tiền kỹ thuật số, bởi khi cung USD ít đi thì nhà đầu tư sẽ giảm hào hứng với các tài sản rủi ro.
Ngân hàng JPMorgan dự kiến Bitcoin sẽ dao động trong khoảng từ 23,000– 35,000 USD trong trung hạn. Theo ngân hàng này, “sự hội tụ đầy đủ hoặc cân bằng các biến động hoặc phân bổ [giữa vàng và bitcoin] là không thể xảy ra trong tương lai gần”, nhưng cho rằng việc Trung Quốc siết chặt các hoạt động khai thác sẽ có tác động tích cực đến Bitcoin trong trung hạn, “vì nó đẩy nhanh sự chuyển dịch khỏi thị phần cao của Trung Quốc trong tỷ lệ băm của bitcoin, làm giảm sự tập trung”.
“Hơn một tháng sau vụ tai nạn tiền mã hóa ngày 19/05, các quỹ bitcoin tiếp tục chảy máu, ngay cả khi dòng tiền vào ETF vàng vật chất ngừng lại. Điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư tổ chức, những người có xu hướng đầu tư thông qua các phương tiện được quản lý như quỹ bitcoin được niêm yết công khai hoặc hợp đồng tương lai bitcoin CME, vẫn tỏ ra rất ít muốn mua đợt giảm giá bitcoin”.
Bất chấp giá biến động trong ngắn hạn, các tổ chức đang dần quay lại với tiền điện tử.
Khối lượng giao dịch bitcoin trên sàn giao dịch LMAX Digital đã tăng mạnh trong năm qua. Bitcoin gần đây dù giảm rất nhiều nhưng vẫn cao hơn 14,3% so với mức thấp nhất của năm nay, là 27.734 USD, đạt được vào hôm 4/1.
Bởi vì LMAX Digital “chỉ tạo điều kiện cho các giao dịch cho các tổ chức và đã là một trong những sàn giao dịch bitcoin giao ngay hàng đầu, điều này mô tả sự thể chế hóa hiện tại của thị trường bitcoin,” theo một báo cáo của Arcane Research và LMAX Digital được công bố vào thứ Sáu. Báo cáo cũng đề cập rằng khoảng 70% trong số 77 tổ chức đầu tư được LMAX Digital khảo sát kỳ vọng các nhà quản lý tài sản, quỹ và ngân hàng sẽ là những người đóng góp đáng kể nhất vào khối lượng giao dịch trong ba năm tới.
gia bitcoin hom nay 26/6

Biểu đồ hiển thị tổng khối lượng giao dịch hàng tháng trên sàn giao dịch giao ngay LMAX Digital.

Mặc dù đồng Bitcoin nói riêng và thị trường tiền điện tử nói chung đang trải qua nhiều sóng gió, song vẫn có những quốc gia thay đổi thái độ theo hướng chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp.  
Bitcoin sẽ trở thành tiền hợp pháp ở El Salvador từ ngày 7/9 tới
Tổng thống El Salvador Nayib Bukele trong một bài phát biểu hôm thứ Năm 24/6 cho biết một luật mới được thông qua về việc chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp sẽ có hiệu lực vào ngày 7 tháng 9 tới, đồng thời lưu ý việc sử dụng tiền này hay không là sự tùy chọn của người dân.
Quốc hội El Salvador đã chấp thuận đề xuất của ông Bukele về việc chấp nhận tiền điện tử, biến El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận bitcoin làm đấu thầu hợp pháp.
Tanzania thay đổi thái độ đối với tiền điện tử theo hướng tích cực
Tanzania trước đây đã ban chỉ thị cấm lưu hành tiền điện tử trong nước, nhưng Ngân hàng trung ương nước này đang tìm cách đảo ngược lại quyết định này theo chỉ thị của Tổng thống mới, Samia Suluhu Hassan. Abdulmajid Nsekela – Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Tanzania coi động thái này là tích cực cho đất nước.
Một số quốc gia châu Phi như Nigeria có những quan điểm nghiêm ngặt về ngành công nghiệp tiền điện tử. Họ đã tiến hành đóng rất nhiều tài khoản ngân hàng liên quan đến tiền điện tử. Tuy nhiên, số người chấp nhận và sử dụng vẫn tiếp tục tăng lên.
Châu Phi hiện là nơi có mức tăng trưởng khối lượng giao dịch ngang hàng bitcoin cao nhất vào năm 2021. Châu lục này đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng 50% kể từ tháng 5 năm 2020, mặc dù hiện vẫn tụt hậu so với Bắc Mỹ về hoạt động tổng thể.

Nguồn: VITIC / Reuters, Coindesk