Cụ thể, hôm qua 26/5 (theo giờ Việt Nam), Bitcoin đã lần đầu tiên trong tuần này quay lại trên ngưỡng 40.000 USD, có thời điểm đạt 40.566 USD, trước khi giảm trở lại mức 38.552 USD vào lúc gần 8h sáng này 27/5. Các đồng tiền kỹ thuật số nhỏ hơn chiều qua cũng tăng giá mạnh, trong đó ether (ETH) có lúc tăng hơn 7,5% lên trên 2.915 USD.
Mặc dù vậy, tính từ đầu tháng 5 đến nay, Bitcoin đã giảm khoảng 30%, và so với mức cao kỷ lục là 65.000 USD hồi tháng 4 thì giá hiện tại thấp hơn 37%.
Tuần trước, giá Bitcoin giảm chóng mặt vì các tuyên bố tăng cường giám sát tiền ảo của Trung Quốc và Mỹ, cũng như những dòng tweet của tỷ phú Mỹ Elon Musk. Từ hôm thứ Hai, giá Bitcoin và các tiền ảo khác bắt đầu hồi nhanh, sau khi ông Musk có một dòng tweet mới nói rằng ông đã gặp gỡ các nhà đào Bitcoin ở khu vực Bắc Mỹ và họ “cam kết sẽ công bố mức sử dụng năng lượng tái sinh ở thời điểm hiện tại và dự kiến trong tương lai”.
Và mặc dù nhiều áp lực, đồng Bitcoin vẫn tăng trở lại mốc 40.000 USD. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Bitcoin tăng hơn 40%.
gia bitcoin hom nay 27/5
Diễn biến giá BTC 24 giờ qua
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao thuộc OANDA cho biết: “Sự biến động của thị trường tiền điện tử sẽ không sớm biến mất”. "Ngay bây giờ, hậu quả của đợt lao dốc tiền điện tử đang khiến mọi người phải cố gắng tìm hiểu xem liệu ESG và các mối lo ngại về quy định có gây ra rủi ro lớn (cho tiền điện tử) trong ngắn hạn không?"
Sự sụt giảm gần đây nhất của Bitcoin diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tác động môi trường của việc sản xuất bitcoin, một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng, được gọi là khai thác và khi Trung Quốc đưa ra những quy định quản lý mới chặt chẽ đối với lĩnh vực tiền điện tử.
Bitcoin đã chạm mức thấp nhất là $ 30.066 vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 1, và thị trường trở nên biến động mạnh.
Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink, hôm qua cho biết, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới đang nghiên cứu các loại tiền điện tử như Bitcoin để xác định xem liệu loại tài sản đó có thể gây ra những tác động tiêu cực hay không.
Trong bài phát biểu mới nhất của Mathew McDermott, người đứng đầu mảng tiền điện tử ở ngân hàng Goldman Sachs, đã nói Bitcoin đang được xem là vàng kỹ thuật số và là một loại tài sản có thể đầu tư mặc dù có rủi ro. Khách hàng của Goldman Sachs đều công nhận Bitcoin là một loại tài sản mới, đó là lý do ngân hàng này đã xếp Bitcoin vào một loại danh mục tài sản mới.
Hiện tại, vẫn còn quá sớm để xác định liệu tiền điện tử có phải "chỉ là một công cụ giao dịch đầu cơ" hay không, ông Fink phát biểu tại cuộc họp thường niên của Công ty BlackRock.
Đáng chú ý, Bitcoin vừa trải qua chuỗi ngày biến động cực mạnh với mức suy giảm hàng trăm tỷ USD, song nhiều nhà giao dịch chuyên nghiệp vẫn tỏ ra bình tĩnh. Chuyên gia Tom Lee của hãng Fundstrat Global Advisors vẫn tin rằng Bitcoin vẫn đang trên đà đạt 100.000 USD vào cuối năm 2021 bất chấp đợt trượt giá mạnh vừa qua. "Ngay cả khi Bitcoin đang trong đợt điều chỉnh, tôi vẫn nghĩ rằng nó có thể vượt qua và chạm mức 100.000 USD vào cuối năm nay", ông Tom Lee nhận định.
Cùng chung quan điểm đó, chuyên gia Robert Kiyosaki - tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới "Rich Dad Poor Dad" (Cha giàu Cha nghèo) - cũng đưa ra sự báo "sốc" về Bitcoin khi cho rằng giá của đồng tiền số này sẽ chạm mức 1,2 triệu USD trong vòng 5 năm tới.
Tỷ phú Robert Kiyosaki tiết lộ ông đã mua Bitcoin với giá 9.000 USD và giờ đây giá đã đạt mức 60.000 USD. "Khi tôi mua ở mức đáy, giờ Bitcoin đã lên đỉnh. Nhưng thực tế, tôi mua đồng tiền số do Covid-19 khiến chính phủ đổ tiền ra thị trường quá lớn khiến đồng USD mất giá. Dưới thời Tổng thống Joe Biden, tôi tin gói kích thích vẫn được tiếp tục tung ra và sẽ đẩy giá đồng Bitcoin đi xa hơn", ông Robert Kiyosaki phân tích.

Nguồn: VITIC / Reuters