Dữ liệu của CoinDesk cho thấy, giá bitcoin có thời điểm giảm hơn 6%, trong khi ether mất gần 9% và XRP giảm gần 10%. Đây là lần đầu tiên bitcoin giảm mạnh như vậy kể từ ngày 22/6 năm nay, CNBC lưu ý.
Trong 24 giờ qua, vốn hóa toàn thị trường tiền ảo đã bốc hơi khoảng 98 tỷ USD, theo dữ liệu của CoinMarketCap.
Đà sụt giảm của bitcoin và các đồng tiền ảo khác diễn ra ngay sau khi thị trường chứng khoán thế giới xuất hiện một đợt bán tháo nghiêm trọng. Hôm 19/7, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã có ngày giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.
(Ảnh minh họa: Reuters).
Bà Annabelle Huang, đối tác của công ty dịch vụ tài chính Amber Group, cho biết: "Thị trường đang trải qua một đợt bán tháo quy mô, các tài sản rủi ro giảm điểm trên diện rộng".
Hiện tại, các nhà đầu tư đang lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế trong bối cảnh biến chủng Delta lây lan tại rất nhiều nước, khiến "các tài sản rủi ro suy yếu, bao gồm cả lợi suất trái phiếu chính phủ", bà Huang giải thích thêm.
"Thời gian gần đây, thị trường bitcoin vốn đã lung lay, gặp thêm tình thế bất lợi trên thị trường tài chính nên lao dốc nghiêm trọng", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Kể từ mức đỉnh mọi thời đại là gần 65.000 USD/BTC xác lập hồi giữa tháng 4, giá bitcoin đã mất hơn 50%.
Quy định kìm kẹp
Cuộc trấn áp của chính phủ Trung Quốc đối với hoạt động giao dịch và khai thác tiền ảo đang đè nặng lên giá bitcoin. Các khu vực đào bitcoin lớn tại đất nước tỷ dân như Tứ Xuyên, Nội Mông và Tân Cương đã buộc phải đóng cửa.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), tức ngân hàng trung ương nước này, cũng kêu gọi các công ty tài chính và fintech không được cung cấp dịch vụ liên quan tới tiền ảo cho khách hàng.
Bắc Kinh đã cấm các sàn giao dịch tiền ảo trong nước từ năm 2017, buộc những cơ sở này phải di dời ra nước ngoài. Song, điều đó không thể ngăn các nhà đầu tư Trung Quốc mua bán bitcoin. Dù vậy, các biện pháp chính sách cứng rắn mà Bắc Kinh ban hành trong năm nay dường như đang bóp nghẹt thị trường tiền ảo.
Sáng lập viên Jehan Chu của Kenetic Capital - một công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào tiền ảo, cảnh báo: "Tất cả tín hiệu đều đáng báo động. Giá bitcoin đang bị kìm kẹp vì các lệnh cấm mới của chính phủ Trung Quốc, cũng như do các điều kiện kinh tế vĩ mô yếu kém vì ảnh hưởng của dịch bệnh".
Không chỉ Trung Quốc, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cũng đang dần chú ý hơn tới thị trường tiền ảo, CNBC thông tin thêm.
Binance, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, vào tháng trước đã bị chính quyền Thủ tướng Boris Johnson cấm hoạt động tại Anh. Giới chức tại Nhật Bản, Canada và Thái Lan cũng đã đưa ra cảnh báo về Binance.
"Nhìn chung, các nhà quản lý đang đánh mạnh vào thị trường tiền ảo và bitcoin", ông Vijay Ayyar, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho hay.
Đà bán tháo chưa dừng lại?
Theo ông Ayyar, việc giá bitcoin đâm thủng mốc 30.000 USD/BTC có thể là một thông tin quan trọng. Vị chuyên gia này cho rằng, đà bán tháo có thể đẩy bitcoin xuống mức 22.000 - 24.000 USD/BTC.
Từ đó trở đi, giá bitcoin có thể dao động trong một phạm vi nhất định. "Tôi nhận thấy bitcoin sẽ giao dịch trong ngưỡng 20.000 - 40.000 USD/BTC trong một thời gian trước khi tăng giá trở lại", ông Ayyar nhấn mạnh.
Nhà sáng lập Chu của Kinetic Capital cũng cho rằng thị trường tiền ảo có thể tiếp tục bị bán tháo trong tương lai gần. "Động lực tăng giá của bitcoin trong quý I đã tạm dừng. Thị trường đang đứng trước nguy cơ giảm điểm, có thể rơi xuống dưới ngưỡng 25.000 USD/BTC", ông Chu cho hay.

Nguồn: Khả Nhân/Doanh Nghiệp Niêm Yết