Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm tăng khoảng 2,5 điểm cơ bản (bps) vào đầu phiên giao dịch tại Tokyo lên 4,366%, kéo dài mức tăng qua đêm lên mức cao nhất kể từ năm 2007.
Lợi suất tăng khi giá trái phiếu giảm. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ tính đến thời điểm hiện tại đã tăng gần 40 điểm cơ bản. Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,4%, dẫn đầu là mức tăng không ổn định ở Trung Quốc.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,5%, được hỗ trợ bởi đồng yên giảm giá qua đêm, điều này có thể mang lại lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu và sự dẫn dắt tích cực từ Phố Wall khi S&P 500 tăng 0,7%.
Hợp đồng tương lai S&P 500 đã giảm khoảng 0,2% vào đầu phiên giao dịch.
Việc bán tháo trên thị trường trái phiếu đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vì nó không có nguyên nhân rõ ràng và không đi kèm với những thay đổi lớn trong kỳ vọng lạm phát, nghĩa là lợi suất "thực", giảm kỳ vọng lạm phát, đã tăng lên.
Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế tại Ngân hàng Mizuho ở Singapore, cho biết: “Trong trường hợp đó, không có gì lạ khi kỳ vọng tác động đáng kể đến tín dụng và dòng vốn.”
Ông cho biết, gần 300 bps được cộng thêm vào lợi suất thực tế kỳ hạn 10 năm của Mỹ kể từ tháng 09/2021 là mức thắt chặt lãi suất thực nghiêm trọng nhất trong 25 năm, với bài phát biểu vào thứ Sáu (25/08) của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell có khả năng đẩy chúng lên cao hơn nữa .
Varathan nói thêm: “Nhận xét của Powell về chính sách có thể tiếp tục củng cố, nếu không muốn nói là thúc đẩy, lợi suất UST thực, đặc biệt nếu khái niệm về lãi suất trung lập cao hơn được nêu ra cùng với việc nhắc lại về 'cao hơn trong thời gian dài hơn'".
Tỷ giá thực 10 năm vi phạm 2% trong giao dịch qua đêm.
Lợi suất trái phiếu chính phủ ở Úc, Hàn Quốc, New Zealand và Nhật Bản đều tăng vào thứ Ba (22/08), với lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản đạt mức cao nhất kể từ năm 2014 ở mức 0,66%.
Ở những nơi khác tại Châu Á, Hang Seng ở Hồng Kông (Trung Quốc) đang cố gắng hết sức để vượt qua chuỗi 7 ngày thua lỗ khi dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc đại lục chuyển từ xấu sang tồi tệ hơn và chính quyền vẫn chưa đưa ra nhiều lời hứa hỗ trợ.
Tuy nhiên, mức tăng ban đầu khoảng 1% tỏ ra khó duy trì, Hang Seng không ổn định và tăng 0,5% vào giữa buổi sáng.
Cổ phiếu của công ty khai thác khổng lồ BHP Group của Australia đã giảm 1,3% sau khi công bố lợi nhuận hàng năm yếu nhất trong 3 năm - mặc dù họ cho biết họ kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ ổn định và đà tăng trưởng sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm nay.
Trung Quốc đã khiến thị trường thất vọng với việc cắt giảm lãi suất nhỏ hơn dự kiến vào thứ Hai (21/08), mặc dù họ đã kiên quyết bảo vệ đồng tiền trượt giá của mình.
Khi đồng nhân dân tệ tiến gần đến mức thấp nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng nhà nước đã bán USD trên thị trường giao ngay và, theo các nguồn tin, trên thị trường kỳ hạn nước ngoài. Đồng tiền ổn định ở mức 7,2826 CNY đổi 1 USD vào thứ Ba (22/08).
Đồng yên Nhật cũng đang được theo dõi can thiệp, đã trượt xa hơn các mức khiến các nhà chức trách phải can thiệp vào năm ngoái. Đồng yên giao dịch ổn định ở mức 146,1 JPY đổi 1 USD.
Đồng euro, đã tăng nhẹ qua đêm, ổn định ở mức 1,0906 USD, trong khi các đồng tiền Antipodean, được chốt gần mức thấp nhất trong 9 tháng và có vẻ dễ bị tổn thương.
Dầu đã giảm từ mức đỉnh tháng 8 và dầu thô Brent kỳ hạn gần đây ở mức 84,42 USD.
Giá khí đốt qua đêm ở Châu Âu tăng vọt khi các cuộc đình công xuất hiện tại các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Úc. Điểm chuẩn khí đốt Hà Lan tăng gần 50% trong tháng 08/2023.
Lịch dữ liệu khá trống vào thứ Ba (22/08), nhưng các nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn tin tốt khi nhà thiết kế chip Nvidia báo cáo vào thứ Tư (23/08), khiến cổ phiếu tăng 8,5% chỉ sau một đêm.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters