Tiền ảo, vàng kỹ thuật số, hàng rào lạm phát, tài sản không tương quan, kho lưu trữ giá trị, đó là hàng loạt mỹ từ được những người hâm mộ Bitcoin sử dụng để mô tả các ưu điểm của đồng tiền mã hóa.
Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng đồng tiền số liên tục duy trì thị giá thấp khiến giới đầu tư bắt đầu cho rằng 1 Bitcoin = 1 Bitcoin, tức không coi trọng giá trị của Bitcoin so với tiền pháp định là bao nhiêu. Bên cạnh đó, việc nguồn cung giới hạn được xem là cái phao cho giá cả về lâu dài.
“1 Bitcoin = 1 Bitcoin là lý thuyết mà những người chạy theo chủ nghĩa tôn sùng Bitcoin thường nói khi tỷ giá đồng tiền số và USD giảm mạnh. Nhóm này có hàm ý rằng Bitcoin cuối cùng sẽ trở thành một đơn vị thanh toán, vì vậy chỉ cần tập trung vào số lượng Bitcoin sở hữu ngày hôm nay”, Joshua Lim, cựu trưởng bộ phận phái sinh tại Genesis Trading, cho biết.
Bất cứ ai chú ý đến thị trường tiền mã hóa đã quá quen thuộc với những lập luận về Bitcoin trong vài năm qua. Trước năm 2022, nhiều quan điểm rộ lên cho rằng Bitcoin có thể thay thế vàng vào một thời điểm nào đó hoặc trở thành tài sản miễn nhiễm với lạm phát.

gia bitcoin giam, gia bitcoin hom nay anh 1

 Giá Bitcoin đi ngang hơn một tháng nay. Ảnh: CoinMarketCap.

Hầu hết lập luận đều biến mất trong năm nay khi thị giá của đồng tiền số vẫn lao dốc giữa bối cảnh thắt chặt chính sách tiền tệ. Bitcoin đã thiệt hại khoảng 60% giá trị trong năm nay và thường xuyên được giao dịch dưới ngưỡng 19.000 USD.
Khi đại dịch xuất hiện, giới đầu tư tiền số chạy theo ý tưởng Bitcoin có thể là hàng rào chống lại tình trạng giá cả leo thang nhờ nguồn cung hạn chế. Trên thực tế, áp lực giá cả hướng vào người tiêu dùng vẫn gia tăng trong khi giá của hầu hết đơn vị tiền mã hóa giảm sâu.
Do đó, một số nhà quan sát thị trường cho rằng giới đầu tư đang tìm kiếm một câu chuyện mới cho thị trường tài sản kỹ thuật số.
Song, Ilan Solot - chuyên gia từ Tagus Capital - cho rằng câu chuyện phòng rủi ro lạm phát của Bitcoin vốn bị hiểu nhầm.
“Câu chuyện hàng rào chống lại lạm phát chưa bao giờ liên quan đến Bitcoin. Bitcoin không phải là trái phiếu chính phủ mà giống hàng rào chống lại việc in tiền ‘vô tội vạ’ của các ngân hàng trung ương”, Solot nhận định.
Dẫu vậy, lập luận này khó xoay chuyển quan điểm của những nhà đầu tư cứng rắn. Theo số liệu từ FRNT Financial, tỷ lệ Bitcoin “nằm im” trong hơn một qua vẫn ở mức ổn định, đạt 68%, cao nhất kể từ năm 2014.
Stephane Ouellette - Giám đốc điều hành FRNT - cho biết Bitcoin vẫn bị cuốn vào môi trường vĩ mô và chưa phá vỡ mối tương quan với các tài sản rủi ro.
“Bitcoin sẽ dứt khỏi nhóm tài sản rủi ro khi tỷ lệ người nắm giữ quyết không bán và những người sử dụng cho mục đích thương mại tăng lên. Nhưng rõ ràng là nó vẫn chưa đạt mức đó”, Ouellette chia sẻ.
Trong khi đó, Peter Mallouk - Chủ tịch Creative Planning - cho rằng tình trạng hiện tại đã chứng minh tiền mã hóa không phải hàng rào lạm phát. Thay vào đó, đây chỉ là trò chơi đầu cơ dành cho bất kỳ ai quan tâm.

Nguồn: Ngọc Phương Linh/Zingnews