Các đối tượng được tặng sẽ là 92 quốc gia có thu nhập thấp và Liên minh Châu Phi. Sự đóng góp này sẽ được thực hiện thông qua chương trình phân phối Covax của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về Vắc-xin và Tiêm chủng (GAVI).
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đối mặt áp lực hành động nhiều hơn để giải quyết tình trạng thiếu vắc-xin toàn cầu, khi các nước giàu có mua hết phần lớn nguồn cung vắc-xin từ sớm.
Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận 34.262.554 ca nhiễm và 613.463 ca tử vong do nCoV, tăng 23.204 ca nhiễm và 379 ca tử vong so với một ngày trước đó.
Nhiều quốc gia đang chật vật để kiềm chế dịch bùng phát. Tuy nhiên, việc triển khai vắc-xin nhanh chóng tại những quốc gia giàu có trên thế giới, bao gồm Mỹ và châu Âu, đang cho phép cuộc sống quay lại bình thường, điều vài tháng trước không thể tưởng tượng.
Pháp đã nới lỏng lệnh giới nghiêm từ 9/6, cho phép các địa điểm trong nhà và ngoài trời mở cửa muộn thêm hai tiếng, tới 23h. Các phòng gym cũng được phép mở cửa.
Bỉ cũng nới lỏng các biện pháp hạn chế, cho phép quán cà phê và nhà hàng phục vụ trong nhà, nới lỏng quy định đeo khẩu trang tại Brussels.
Châu Âu tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm gia tăng ở vài nơi như Bồ Đào Nha, quốc gia trì hoãn việc tái mở cửa hôm 9/6. Nhưng chiến dịch tăng tốc tiêm chủng của Liên minh châu Âu làm dấy lên hy vọng về một cuộc sống bình thường. Gần nửa số người trưởng thành ở EU đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, và gần 26% đã tiêm đủ hai mũi.
my tang 500 lieu vaccine

Hình ảnh minh họa

Tuy nhiên, sự lạc quan ở châu Âu và Mỹ vẫn bị kìm hãm, bởi hàng tỷ người tại các nước nghèo vẫn thiếu vắc-xin nghiêm trọng. Trong khi Ấn Độ đang có dấu hiệu cho thấy số ca Covid-19 giảm, thì các nước láng giềng trước đây mà Ấn Độ cung cấp vắc-xin đang phải quay sang Nga và Bắc Kinh để xin tài trợ vắc-xin.
Nepal, nơi chỉ 2% dân số được tiêm đầy đủ, đã tiếp tục chiến dịch tiêm chủng ngày 7/6. Sri Lanka cũng tích cực triển khai vắc-xin Sinopharm sau khi nhận được hai triệu liều trong tuần qua, mở đầu chương trình tiêm chủng cho phụ nữ mang thai hôm 9/6.

Nguồn: VITIC / Reuters