Trung Quốc đã hạ lãi suất chính sách trung hạn hai lần kể từ tháng 06/2023 để kích thích nhu cầu tín dụng và hỗ trợ sự phục hồi kinh tế đang chững lại. Nhưng các biện pháp nới lỏng tiền tệ đã làm gia tăng chênh lệch lợi suất với các nền kinh tế lớn khác, đặc biệt là Mỹ, và làm giảm giá đồng nhân dân tệ.
Tất cả 33 nhà theo dõi thị trường được thăm dò trong tuần này đều dự đoán rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ giữ nguyên lãi suất đối với các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn một năm khi đến hạn tung ra hơn 400 tỷ nhân dân tệ trị giá các khoản vay đáo hạn này (54,98 tỷ USD) trong tháng này.
Trong số đó, 27, hay 82% số người được hỏi, dự báo quỹ cung cấp sẽ vượt quá thời gian đáo hạn.
Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại Ngân hàng OCBC, cho biết: “Việc rút hoặc bơm thanh khoản nhẹ qua MLF có thể không thực chất so với các biện pháp hỗ trợ đã công bố cho đến nay; tuy nhiên, chúng tôi sẽ đặt số tiền MLF tiềm năng ở mức 400-420 tỷ nhân dân tệ”.
Các khoản cho vay mới của ngân hàng ở Trung Quốc đã đánh bại kỳ vọng khi tăng gần gấp 4 lần trong tháng 08/2023 so với mức của tháng 07/2023, khi ngân hàng trung ương tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nhu cầu yếu trong và ngoài nước.
Trong khi dữ liệu gần đây cho thấy những dấu hiệu ổn định trong một nền kinh tế đã nhanh chóng mất đà kể từ quý 2, các nhà phân tích cho biết cần có thêm hỗ trợ chính sách, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, để thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng bền vững.
Để vực dậy nhu cầu tín dụng rộng rãi và giải cứu lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, Trung Quốc đã bất ngờ cắt giảm lãi suất MLF vào tháng trước.
Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Quyết định cắt giảm lãi suất chính sách của PBOC vào tháng trước ngay cả khi đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm so với đồng USD cho thấy khả năng chịu đựng sự yếu kém của tiền tệ sẽ lớn hơn một chút”.
“Nhưng sự gia tăng đáng kể trong can thiệp ngoại hối kể từ đó cho thấy rõ rằng mức độ chấp nhận này vẫn còn hạn chế. Chỉ vì lý do này thôi, có vẻ như PBOC sẽ không thực hiện cắt giảm lãi suất trên quy mô lớn.”
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã mất hơn 5% giá trị so với đồng USD từ đầu năm đến nay và trở thành một trong những đồng tiền có diễn biến tệ nhất Châu Á vào năm 2023, khiến các nhà chức trách phải tăng cường nỗ lực để làm chậm tốc độ giảm giá.
($1 = 7,2759 nhân dân tệ Trung Quốc)
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters