Ethereum (hay gọi tắt là ether), đồng tiền mã hóa có giá trị thứ hai trên thế giới, hiện đang giao dịch ở mức kỷ lục. Nó dao động quanh mức 4.850 USD/ đơn vị, tăng hơn 560% trong năm nay, so với mức tăng "chỉ 135%" của bitcoin.
Các nhà đầu tư tiền điện tử đang đặt cược rằng ethereum sẽ tiếp tục được sử dụng làm xương sống cho nhiều mã thông báo không thể thay thế, hoặc NFT (hợp đồng thông minh).
Theo CNN, các chuyên gia dự đoán rằng làn sóng tài chính phi tập trung (DeFi) này sẽ trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực ngân hàng. Đó có thể là một tin tuyệt vời cho ethereum cũng như các đồng tiền ảo mới nổi khác là solana (cũng sử dụng công nghệ blockchain trong các ứng dụng DeFi).
Ethereum hiện có tổng giá trị khoảng 575 tỷ USD giá trị trên thị trường cũng đã từng bước thu hẹp khoảng cách vốn hóa thị trường với bitcoin (trị giá khoảng 1,3 nghìn tỷ USD). Hai loại tiền điện tử này hiện chiếm gần 2/3 trong thị trường tiền điện tử trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD.
Ông Michael Pinsker, người sáng lập và chủ tịch của công ty công nghệ quản lý tài sản Docupace (Mỹ) cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi trong ngành khi bitcoin từ 75% tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử tổng thể giảm xuống chỉ còn chiếm khoảng 50% kể từ năm 2017 đến nay. Tỷ lệ phần trăm đó sẽ còn giảm hơn nữa".
Nhiều nhà đầu tư đổ xô vào ethereum
Ethereum cũng đã trở nên phổ biến hơn với nhiều nhà giao dịch trên sàn môi giới tiền điện tử Coinbase. Trong báo cáo thu nhập mới nhất của mình vào cuối ngày 9/111, Coinbase cho biết 22% khối lượng giao dịch trong quý thứ III của họ là dành cho ethereum trong khi bitcoin là khoảng 19%. Đó cũng là quý thứ 2 liên tiếp mà giao dịch ethereum cao hơn bitcoin.
Về phần mình, ông Jared Madfes một đối tác của Tribe Capital cho biết thậm chí có thể xảy ra tình trạng bitcoin giảm giá trong thập kỷ tới còn ethereum thì đạt mức đỉnh.
Việc lạm phát kéo dài cũng đang mang lại lợi ích cho ethereum và các loại tiền điện tử khác. Giá tiêu dùng tiếp tục tăng và các nhà đầu tư nhận ra rằng đồng tiền kỹ thuật số cũng tăng giá trị vào thời điểm lãi suất vẫn ở mức thấp. Đồng thời, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác bơm tiền vào nền kinh tế cũng thúc đẩy đầu tư vào tiền ảo.
Ông Dylan LeClair, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường tại Bitcoin Magazine cho biết: "Lạm phát sẽ không biến mất. Các ngân hàng trung ương in tiền là một hố sâu không thể vượt qua".
Sự gia tăng của các ETF bitcoin cũng có thể là tin tốt cho ethereum, vì các chuyên gia dự đoán rằng các ETF ethereum tương tự có thể sớm được ra mắt. Điều đó sẽ giúp các nhà đầu tư trung bình và các công ty quản lý tiền quy mô lớn mua tiền ảo dễ dàng hơn. "Các tổ chức muốn tiếp xúc nhiều hơn với tiền điện tử, vì vậy tôi dự đoán sẽ có ETF ethereum", ông Madfes từ Tribe Capital nhận định.
Chuyên gia cho rằng hãy gắn bó với ethereum và bitcoin, tránh các đồng meme
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì các nhà đầu tư cần phải cẩn thận khi mua tiền điện tử vì không phải tất cả chúng đều có công dụng thiết thực. Hiện nay có rất nhiều cái gọi là tiền xu meme, chẳng hạn như dogecoin và shiba inu đã tăng giá nhờ sự thổi phồng trên mạng xã hội (bao gồm cả từ CEO Elon Musk của Tesla và những lý do khác nữa.
Ông Eric Satz, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Alto - một công ty đầu tư cung cấp IRA tiền ảo cho biết: “Tiền điện tử bây giờ rất giống với những năm 1990 khi internet phát triển bùng nổ”.
Ông đang đề cập đến việc nhiều công ty thương mại điện tử đã được niêm yết và tăng vọt vào thời điểm đó, dù vậy, chỉ có một nhà lãnh đạo thực sự là Amazon vẫn còn đứng vững được cho đến ngày nay. Satz nói rằng: "Có rất nhiều tài sản tiền điện tử. Nhưng sẽ có rất nhiều rủi ro”.
Ray Youssef, đồng sáng lập và CEO của Paxful - một nền tảng giao dịch tiền điện tử thậm chí còn thận trọng hơn. Theo ông, các nhà đầu tư tiền điện tử không nên nắm giữ dogecoin, shiba inu hoặc bất kỳ loại tiền điện tử mang tính đầu cơ nào khác, ông nói, bởi vì những sự điều chỉnh lớn đang ở phía trước.
Đầu tư vào tiền ảo cũng giống như thị trường chứng khoán ở khía cạnh: Sở hữu cổ phiếu của Apple, Microsoft hoặc một công ty hàng đầu khác trong S&P 500 thì an toàn hơn. Cổ phiếu meme lại là một chuyện khác. Ông Youssef nói: “Ethereum và bitcoin so với meme coin có sự khác biệt cực kỳ lớn”.

Nguồn: Thu Phương/Doanh Nghiệp Niêm Yết