Theo số liệu hải quan Trung Quốc công bố, 9 tháng đầu năm đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2022, với nhập khẩu dầu thô tăng 14,6%, khí đốt tự nhiên tăng 8,2%, than đá tăng 73,1% và quặng sắt tăng 6,7%.
Một ngoại lệ trong số các mặt hàng chính là đồng, với nhập khẩu kim loại chưa gia công đã giảm 9,5% trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu là do sản xuất trong nước tăng mạnh. Nhập khẩu đồng đạt 480.426 tấn trong tháng 9, giảm 5,8% so với 509.954 vào tháng 9 năm 2022 nhưng tăng so với mức 473.330 của tháng 8. Nhập khẩu đồng chưa gia công trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 3,99 triệu tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ.
Nhập khẩu quặng đồng và tinh quặng đồng đã tăng 7,8% so với cùng kỳ lên 20,34 triệu tấn, điều này nhấn mạnh quan điểm rằng sản xuất kim loại tinh chế trong nước đang tăng lên do chi phí nhập khẩu.
Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô đạt 11,13 triệu thùng/ngày trong tháng 9, giảm so với 12,4 triệu thùng/ngày của tháng 8. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhập khẩu trong tháng 8 là mức cao thứ ba so với bất kỳ tháng nào được ghi nhận do đó việc vượt qua mức đó chắc chắn sẽ khó khăn. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 9 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng hàng đến trong 9 tháng đầu năm là 11,34 triệu thùng/ngày, tăng trưởng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu nhiên liệu đã tinh chế, với lượng xuất khẩu sản phẩm là 5,44 triệu tấn trong tháng 9, tương đương khoảng 1,45 triệu thùng/ngày khi sử dụng hệ số chuyển đổi BP là 8 thùng nhiên liệu đã tinh chế thành mỗi tấn dầu thô.
Trong khi xuất khẩu nhiên liệu đã tinh chế trong tháng 9 giảm nhẹ so với tháng 8 và cùng tháng năm ngoái, xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm nay tăng 35,2% lên khoảng 1,4 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu nhiên liệu có thể vẫn ở mức cao do có hạn ngạch cho các nhà máy lọc dầu và tỷ suất lợi nhuận cao, đặc biệt là dầu diesel.
Điều này có thể đủ để duy trì nhập khẩu dầu thô ở mức mạnh, mặc dù vẫn còn phải xem tác động của đợt tăng giá toàn cầu kể từ tháng 7 sẽ tác động như thế nào đến nhu cầu của Trung Quốc, do các nhà máy lọc dầu có khả năng tăng cường dự trữ nếu họ muốn cắt giảm nhập khẩu.
Theo nghiên cứu của LSEG, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 10 được dự báo sẽ giảm xuống khoảng 10,76 triệu thùng/ngày, rất có thể là do kỳ vọng nhu cầu trong nước thấp hơn sau kỳ nghỉ vào đầu tháng 10.
Quặng sắt, than
Nhập khẩu quặng sắt giảm xuống 101,18 triệu tấn trong tháng 10, giảm 4,9% so với 106,42 triệu tấn của tháng 8, nhưng điều đáng chú ý là tháng 8 là tháng mạnh nhất kể từ tháng 10/2020.
Nhập khẩu nguyên liệu thép chủ chốt đã tăng 1,5% so với tháng 9 năm ngoái và tăng 6,7% trong 9 tháng đầu năm. Sự gia tăng đó trái ngược với những vấn đề đang ảnh hưởng đến ngành xây dựng, vốn chứng kiến doanh số bán hàng gặp khó khăn trong bối cảnh các vấn đề thanh khoản đối với một số nhà phát triển lớn.
Một phần khả năng phục hồi trong nhập khẩu quặng sắt có thể là do các nhà máy thép của Trung Quốc - nơi sản xuất khoảng một nửa tổng sản lượng toàn cầu, đã nâng xuất khẩu, tăng 31,8% trong 9 tháng đầu năm lên 66,82 triệu tấn.
Tồn kho quặng sắt ở cảng thấp cũng có thể hỗ trợ nhập khẩu, với lượng tồn kho do SteelHome theo dõi giảm xuống 105,2 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 13/10, mức thấp nhất trong 7 năm và giảm 19,2% từ mức 130,2 triệu. trong cùng tuần năm ngoái.
Than vẫn là mặt hàng nổi bật nhờ sức mạnh của nó, với lượng nhập khẩu tất cả các loại trong tháng 9 đạt 42,14 triệu tấn, gần với mức kỷ lục 44,3 triệu tấn của tháng 8 và tăng 27,5% vào tháng 9 năm ngoái.
Việc hạn chế sản lượng trong nước, sản lượng thủy điện thấp hơn và giá đường biển cạnh tranh so với các loại than địa phương đã kết hợp lại khiến nhập khẩu than ở mức cao.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters