"Chúng tôi đang lên kế hoạch dỡ hàng tỏi và gừng từ các chuyến tàu của Trung Quốc trên lộ trình đến Saint Petersburg tại các cảng châu Âu. Một trong những container chứa tỏi của chúng tôi bị mắc kẹt ở Piraeus, Hy Lạp, và không có ai đến nhận. Tỏi đến từ Jinxiang - quê hương của tỏi. Chất lượng sản phẩm tốt. Chúng tôi đang nhanh chóng tìm kiếm người mua ", ông Bryan Wang của Apris International Co., Ltd. cho biết.
Vương quốc Anh là nước đầu tiên thông báo rằng các tàu chở hàng đến Nga không còn được phép ghé vào các cảng của Anh. Các nhà xuất nhập khẩu Trung Quốc nhận được tin báo vào ngày 2 tháng 3 rằng nhiều công ty vận tải biển, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và ONE, tạm ngừng dịch vụ vận chuyển đến Nga.
Ngoài các vấn đề về vận tải, nhiều công ty nước ngoài cũng phải đối mặt với các vấn về thanh toán do Nga đã bị loại khỏi SWIFT. Các đối tác thương mại của Trung Quốc và Nga được yêu cầu phải tìm ra các giải pháp thanh toán mới. Hiện tại, các giao dịch thương mại giữa họ chỉ có thể được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
Ông Wang cho biết thêm, "chúng tôi đã vận chuyển 3 container. Ngoài chiếc tàu được buộc phải dỡ hàng ở Piraeus, chúng tôi còn có thêm 2 container nữa đang trên đường biển đến châu Âu. Cuộc xung đột bùng nổ ở Ukraine đã khiến nhiều nhà xuất khẩu chưa chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể tìm được người mua ở Châu Âu càng sớm càng tốt." Cho đến nay, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có tác động đến phí vận chuyển.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Freshplaza)