Square Inc, một trong số ít những công ty lớn khác đã thêm đồng tiền ảo vào hoạt động cân đối kế toán của họ sẽ báo cáo kết quả trong tháng 8 tới.
Những tuyên bố này rất có khả năng sẽ thể hiện cơn lỗ giá đáng lo ngại cho những công ty này. Tuy nhiên, bằng một số mánh thực hiện hoạt động kế toán, các công ty này cũng có tiềm năng sẽ có được những món lời lớn nếu như họ có thể bán đi lượng tiền ảo của họ ở mức giá cao hơn mức giá mà họ đã mua vào.
“Sẽ có một số hậu quả mà các công ty này phải đối mặt do sự bất ổn về giá của những đồng tiền ảo này trong quý vừa rồi”, Jack Ciesielski, nhà phân tích kế toán và người sáng lập văn phòng kế toán R. G. Associates cho biết.
Giá đồng bitcoin giảm tới 41% trong quý 2 năm nay. Nguồn: Bloomberg
Đối với phần lớn những nhà đầu tư của Tesla, công ty sản xuất xe ô tô chạy bằng điện lớn số một thế giới, mức giá dao động mạnh của Bitcoin không có nhiều hậu quả đối với quá trình sáng tạo liên tục đổi mới và khả năng mở rộng chào bán sản phẩm trên toàn thế giới của công ty này.
Giá trị thị trường của Tesla tăng mạnh mẽ trong năm 2020 với những nhà đầu tư đánh cược rằng công ty này sẽ tiếp tục giữ vị thế là người đi đầu trong một tương lai được thống trị bởi xe ô tô chạy bằng điện, nhưng cổ mức tăng giá trị phiếu của công ty này đã chậm lại trong năm nay. Một số người tại phố Wall tin rằng việc công ty này đã tham gia vào thị trường tiền ảo Bitcoin là một yếu tố dẫn đến trường hợp đó.
“Đó là một dự án bên lề nhưng nó đã ảnh hưởng lớn đến cổ phiếu của công ty này”, theo Dan Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities, công ty có đánh giá vượt trội đối với cổ phiếu của Tesla. “Câu chuyện khác xa so với thời điểm mà cơn sóng Bitcoin mới chỉ bắt đầu dâng lên”.
Các công ty sở hữu tiền ảo hiện tại đang ghi lỗ đối với giá trị của tài sản tiền ảo nếu như giá trị của đồng tiền ảo rớt xuống thấp hơn mức giá mua vào, nhưng họ không thể biết được mức lãi thực tế cho đến khi họ chính thức bán đi những đồng tiền ảo này.
Vì vậy, mặc dù giá mà họ trả khi mua vào có thể thấp hơn nhiều so với giá của đồng Bitcoin hiện tại, các công ty vẫn phải báo cáo sự sụt giảm giá trị tài sản khi giá trị thị trường của đồng Bitcoin giảm.
Tesla lời được 128 triệu USD sau một đợt bán đồng tiền ảo Bitcoin trong quý đầu tiên, một nước đi mà giám đốc điều hành Elon Musk khẳng định đã hướng tới thể hiện khả năng thanh khoản của đồng tiền ảo này.
Tesla, một công ty nắm giữ lượng Bitcoin trị giá 1.3 tỷ USD tính đến ngày 31 tháng 3, đã mất 27 triệu USD giá trị tài sản tiền ảo này trong cùng quý đó. Công ty tại Palo Alto, California này có thể sẽ phải đối mặt với sự sụt giá nghiêm trọng hơn nhiều trong quý 2, sau khi giá đồng Bitcoin giảm còn dưới 29,000 USD vào cuối tháng 6 vừa rồi.
Đối lập với Tesla, MicroStrategy đã biến đồng Bitcoin thành một phần trung tâm của chiến lược kinh doanh của họ, đến mức họ đã bắt đầu bán trái phiếu để có khả năng đầu tư vào đồng tiền ảo này. Dưới quyền giám đốc điều hành Michael Saylor, công ty sản xuất phần mềm này đã chi trả tới hơn 2.25 tỷ USD để mua Bitcoin tính tới ngày 18 tháng 5.
Chưa đầy 3 tuần sau đó, MicroStrategy đã cảnh báo mức mất giá trị lên đến 284.5 triệu USD. Cơn sụt giá trong quý này có thể còn lớn hơn nữa sau khi MicroStrategy kêu gọi 500 triệu USD trong một cuộc chào bán kín nhằm tăng lượng Bitcoin mà công ty này sở hữu trước khi giá của đồng tiền này tiếp tục lao dốc.
Trong tháng 5 vừa rồi, Elon Musk đã gây sốc đối với những người hậu thuẫn Bitcoin khi ông chỉ trích nguồn năng lượng được sử dụng trong quy trình xử lý các giao dịch Bitcoin, khiến cho giá của đồng tiền ảo này giảm mạnh.
Mặc dù ông có sở hữu những khoản đầu tư Bitcoin cá nhân và đã khẳng định Tesla sẽ không bán lượng Bitcoin mà công ty này sở hữu, công ty này đã ngừng cung cấp khả năng giao dịch sản phẩm của họ bằng tiền ảo cho tới khi quy trình xác nhận giao dịch thường được gọi là hoạt động đào Bitcoin được thực hiện dựa trên những nguồn năng lượng tái sử dụng được.
Elon Musk đã cho những người đầu tư Bitcoin một tia hy vọng trong tuần này, khi ông đã phát biểu tại một buổi tham luận rằng “quy trình đào Bitcoin đang thay đổi và dần tiếp cận các nguồn năng lượng tái sử dụng được” và công ty của ông rất có thể sẽ bắt đầu cung cấp trở lại phương pháp giao dịch cho phép thanh toán bằng tiền ảo.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ phải đợi lâu hơn để nhận thấy được ảnh hưởng của phát biểu này do Tesla chưa tiết lộ có bao nhiêu khách hàng của họ đã sử dụng thanh toán mua xe của công ty này bằng Bitcoin./.

Nguồn: bnews.vn