Tuần qua, Fed đã kết thúc kỳ họp tháng 6 với thông báo dự kiến nâng lãi suất 2 lần trong năm 2023, sớm hơn so với cam kết trước đây, làm thị trường toàn cầu dậy sóng. Trong bối cảnh đó, những bài phát biểu của các lãnh đạo của Fed trong tuần này sẽ tiếp tục được giới kinh doanh và các nhà phân tích theo dõi sát sao để biết thêm đường hướng chính sách của thể chế tài chính có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới này.
Chủ tịch Fed, Jerome Powell, sẽ điều trần trước Tiểu ban của Hạ viện Mỹ về khủng hoảng Covid-19 và phản ứng chính sách của Fed cũng như về nền kinh tế. Những nhận định của ông sẽ là tâm điểm chú ý trong giai đoạn thị trường đầy biến động như hiện nay.
Ngoài ra, còn có các bài phát biểu của các chủ tịch Fed của các bang: Chủ tịch Fed New York, John Williams, Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, và Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, và Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard.
nhung su kien tai chinh dang chu y

Hình ảnh minh họa

Tuần này, Mỹ cũng sẽ công bố các dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân, lạm phát, thị trường nhà đất…
Theo Peter Boockvar, chiến lược gia đầu tư chính của Bleakley Global Advisors: “Thu thập được nhiều thông tin từ những người khác chắc chắn sẽ là chìa khóa quan trọng. Tất cả họ sẽ cung cấp cho chúng ta bản bức tranh rõ ràng hơn về những gì trong tuyên bố và những gì Powell đã nói” lúc kết thúc cuộc họp của Fed hôm 16/6.
Các quan chức vẫn luôn khẳng định quan điểm của mình rằng chỉ số lạm phát tăng cao chỉ là tạm thời và họ sẽ giữ bình tĩnh trong năm tới. Tuy nhiên, Fed đã thay đổi thái độ về thời gian điều chỉnh nâng lãi suất lên sớm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Fed dự báo lạm phát PCE là 3,4% cho năm nay, tăng một điểm so với dự báo hồi tháng 3, nhưng vẫn kỳ vọng tốc độ tăng còn 2,1% trong năm tới.
Fed hiện đang mua khoảng 40 tỷ USD mỗi tháng bằng chứng khoán thế chấp, và điều đó sẽ chậm lại cũng như hoạt động mua trái phiếu Kho bạc.
Ông Boockvar nhận định dữ liệu lạm phát sẽ phản ánh mức tăng đột biến tương tự trong chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 - tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. “Nó sẽ cho thấy những con số tăng khá mạnh qua từng tháng”, “Đó là tất cả những gì sẽ đến từ nay đến cuối năm - lạm phát, lạm phát, lạm phát và cách Cục Dự trữ Liên bang điều chỉnh chính sách để thích ứng với điều đó”, “Trong cuộc chiến với lạm phát này, không chỉ là vấn đề của riêng Mỹ, mà là của cả thế giới”, ông Boockvar nói.
Fed hiện đã ấn định hai lần tăng lãi suất trong năm 2023 song thị trường đang nghi ngờ nhiều hơn về lạm phát. Nếu lạm phát sẽ còn tăng mạnh hơn nữa, các nhà đầu tư tin rằng có thể có một hoặc nhiều đợt tăng lãi suất trong năm tới và ít nhất là bốn đợt tăng trước khi kết thúc năm 2023.
 
Mới đây, Fed tiến thêm một bước tiến nhỏ trong việc thắt chặt chính sách khiến lãi suất thế chấp tăng vọt. Lãi suất cho khoản vay cố định kỳ hạn 30 năm đã tăng lên 3,25% kể từ 17/6, mức cao nhất trong nhiều tháng, theo Mortgage News Daily.
 

Nguồn: VITIC / Reuters