Chỉ còn 1 phiên giao dịch nữa là kết thúc tháng 5 nhưng đến hết phiên 28/5, nhà đầu tư đã hoàn toàn có thể vui mừng vì đã có một "tháng 5 rực rỡ". Dù thế giới sợ hãi cảnh "sell in May" nhưng việc thị trường chứng khoán Việt Nam đi ngược dòng thế giới đã giúp những nhà đầu tư đặt niềm tin vào chứng khoán đã đạt lợi nhuận kếch xù.
VnIndex tăng mạnh mẽ, HNX-Index bứt phá
VnIndex tăng từ 1239.39 điểm lên 1320.46 điểm tính đến hết phiên 28/5/2021.

Biến động của VnIndex trong tháng 5

Trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips trên sàn HoSE thì những nhà đầu tư chọn cửa khác lại đạt lợi nhuận thậm chí còn cao hơn rất nhiều. HNX-Index tháng 5 đã bứt phá tăng từ 281.76 điểm lên 310,46 điểm tính đến hết phiên 28/5/2021.
 Biến động của HNX-Index trong tháng 5
Nhiều cổ phiếu giúp nhà đầu tư "ăn bằng lần"
Thống kê của chúng tôi cho thấy, kể cả không dùng đòn bẩy tài chính thì nhiều cổ phiếu cũng đã giúp nhà đầu tư "ăn bằng lần" khi tăng gấp đôi, gấp 3 thậm chí gấp 9,10 lần trong 1 tháng.
Cá biệt nhất là cổ phiếu BIO của Công ty cổ phần Vắc xin và Sinh phẩm Nha Trang đã tăng một mạch từ 15.000 đồng lên 160.000 đồng phiên 27/5 rồi điều chỉnh giảm xuống còn 130.300 đồng vào phiên 28/5 nhưng dù có điều chỉnh giảm sàn đi chăng nữa thì BIO vẫn đạt mức tăng hơn 9 lần trong 1 tháng.
Cổ phiếu SVG của CTCP Hơi Kỹ nghệ Que hàn; IME của Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây lắp Công nghiệp; DRG của Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk; TTS của Công ty Cổ phần Cán thép Thái Trung cũng là những cổ phiếu đáng chú ý khi tăng trên 100% thậm chí hơn 200% trong tháng 5. Tuy nhiên, đây là những cổ phiếu giao dịch trên UpCOM và thanh khoản không cao nên ít nhà đầu tư được tận hưởng niềm vui "đếm lãi" khi cổ phiếu tăng bằng lần.
Tăng ít hơn một chút so với các cổ phiếu trên sàn UpCOM nhưng cũng không kém phần...mãn nhãn là các cổ phiếu DTL của Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc; AGM của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang là 2 cổ phiếu tăng trên 100% trong 1 tháng.
Tăng ít hơn một chút trên HoSE nhưng có khối lượng giao dịch khá tốt là KMR của Công ty Cổ phần Mirae; FTS của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT; DCL của Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long; TSC của Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ; ADS của Công ty cổ phần Damsan; NAF của Công ty Cổ phần Nafoods Group. Những cổ phiếu này đều đạt mức tăng trên 50% trong một tháng giao dịch.
Trên HNX, những cái tên nổi trội có giá tăng mạnh trong tháng 5 phải kể đến THS của Công ty cổ phần Thanh Hoa - Sông Đà; MBS của Công ty cổ phần Chứng khoán MB; TKC của Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Tân Kỷ; LDP của Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng - Ladophar....
Nhóm cổ phiếu ngân hàng liên tục dò đỉnh
Tháng 5 này gọi tên các cổ phiếu ngân hàng khi hàng loạt cổ phiếu ngành ngân hàng nhiều phiên "tím lịm", liên tục dò đỉnh cao mới. Đà tăng giá của cổ phiếu ngân hàng dường như không tìm thấy điểm dừng khi cả những mã đã tăng nóng vẫn tiếp tục tìm đỉnh mới và những cổ phiếu ngân hàng nhỏ cũng đua tăng giá với tốc độ...chóng mặt.
Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại đã không còn cổ phiếu ngân hàng nào dưới 20.000 đồng/cổ phiếu trong khi mới năm trước thôi thì cổ phiếu ngân hàng có giá dưới mệnh giá còn rất nhiều.
Tính đến kết thúc phiên giao dịch ngày 28/5, 26 mã cổ phiếu ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM đã tăng giá mạnh mẽ so với cuối tháng 4/2021. Cá biệt trong nhóm cổ phiếu ngân hàng có nhiều mã tăng phi mã như BVB của ngân hàng Bản Việt (VietCapitalBank) đã tăng từ 13.800 đồng lên 23.000 đồng tương ứng mức tăng 66% trong 1 tháng; Ngoài ra, SSB của SeABank tăng 45% lên 39.000 đồng/cp; SGB của ngân hàng Saigonbank tăng 48% lên 19.800 đồng/cp.
Nhiều mã khác cũng tăng mạnh trong tháng 5 như TCB của Techcombank, ABB của ABBank, TPB của TPBank, VBB của VietBank...
Các cổ phiếu của ngân hàng lớn như VPB của VPBank, STB của Sacombank, CTG của VietinBank, MBB của MBBank đã tăng mạnh trong các tháng trước tiếp tục tìm đỉnh cao mới khi tăng tiếp vài chục % trong tháng 5 rực rỡ.

Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/