Tỷ giá USD trong nước
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.151 VND/USD (tăng 3 đồng so với hôm qua). Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 22.550 VND/USD (không đổi) và bán ra ở mức 23.050 VND/USD (không đổi).
Giá USD tự do niêm yết ở mức mua vào 23.320 đồng/USD và bán ra 23.370 đồng/USD, giá mua và giá bán cùng giảm 60 đồng so với hôm qua.
Tỷ giá USD ngày 25/3/2022
ĐVT: đ/USD

Tỷ giá USD ngày 25/3/2022 vẫn trong xu hướng giảm

Tỷ giá USD thế giới tăng
USD Index tăng 0,19% lên 98,800 ghi nhận lúc 06h50 (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD tăng 0,12% lên 1,1010. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,09% lên1,3195. Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,01% lên 122,34.
Theo Reuters, tỷ giá USD duy trì xu hướng tích cực nhờ dữ liệu trên thị trường lao động giúp các doanh nghiệp đặt kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ quyết liệt hơn trong việc thực hiện các bước để kiềm chế lạm phát. Cụ thể, số đơn xin thất nghiệp ban đầu hàng tuần đã giảm xuống mức 187.000, mức thấp nhất kể từ tháng 9/1969 và thấp hơn mức dự báo là 212.000.
Trong khi đó, các đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền bất ngờ giảm trong tháng 2 do các chuyến hàng bị đình trệ mặc dù nhu cầu về hàng hóa vẫn rất cao. Ngoài ra, chỉ số đo lường hoạt động kinh doanh trong tháng 3 đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng gần đây.
Số liệu thống kê và những bình luận gần đây từ các quan chức Fed đã củng cố quan điểm rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất hơn 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 5. Theo Công cụ FedWatch của CME kỳ vọng tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới đạt 70,5%, tăng từ mức 32,9% một tuần trước đó.
Karl Schamotta, Giám đốc bộ phận chiến lược thị trường của Cambridge Global Payments tại Toronto, nhận định các dữ liệu chắc chắn hỗ trợ kịch bản nhiều đợt tăng 50 điểm lãi suất cơ bản trong năm nay, thúc đẩy đồng bạc xanh vượt trội so với hầu hết các loại tiền tệ. Ngoài ra, Chủ tịch Fed Jerome Powell gần đây cũng đã mở ra khả năng tăng lãi suất lên hơn 25 điểm cơ bản tại các cuộc họp sắp diễn ra. Đây là một lập trường được các nhà hoạch định chính sách khác ủng hộ khi cố gắng kiềm chế lạm phát.
Hiện tại, cuộc chiến tại Ukraine đã đẩy giá dầu và các mặt hàng khác lên cao, gây thêm áp lực lạm phát leo thang. Ngày 24/3, các nhà lãnh đạo phương Tây đã gặp nhau tại Brussels và nhất trí tăng cường lực lượng ở Đông Âu, tăng viện trợ quân sự cho Ukraine cũng như thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Tại châu Âu, tăng trưởng kinh doanh của khu vực đồng euro mạnh hơn dự kiến trong khi giá cả hàng hóa đang tăng với tốc độ kỷ lục. Tình hình này có thể gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) về vấn đề tăng lãi suất.
Ở một diễn biến khác, đồng yen Nhật tiếp tục giảm so với đồng bạc xanh, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2015 với việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ giữ nguyên chính sách ôn hòa, trái ngược với hầu hết các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu.
So với đồng franc Thụy Sĩ, đồng bạc xanh đã tăng 0,04% sau khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ giữ lãi suất chính sách ở mức -0,75%, đi ngược lại với các ngân hàng trung ương khác đã bắt đầu tăng lãi suất để chống lại lạm phát. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Na Uy đã nâng lãi suất chuẩn như dự kiến và cho biết có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ thắt chặt tiền tệ. Tỷ giá USD so với đồng krone Na Uy tăng 0,03%.

Nguồn: Vinanet/VITIC