Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) nếu từ nay tới cuối năm đồng nhân dân tệ (NDT) không bị phá giá mạnh hơn nữa thì kinh tế và thị trường tiền tệ Việt Nam sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp.

Trong tháng 8/2015, chỉ số lạm phát của Việt Nam ghi nhận ở mức 0,61%; và lạm phát cơ bản là 2,41%. Lạm phát bình quân 8 tháng đầu năm là 0,83% so với cùng kỳ năm trước và lạm phát cơ bản  là 2,42%.

Theo UBGSTCQG, nhìn chung, cả lạm phát và lạm phát cơ bản hầu như giữ nguyên trong 6 tháng gần đây. Tại báo cáo mới phát hành, cơ quan này cho rằng, 2 lần điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tháng 8 làm lạm phát có thể tăng thêm xấp xỉ 0,2 điểm %, là mức tăng không đáng kể. Do đó, UBGSTCQG giữ nguyên dự báo năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 3% và lạm phát (tổng thể) thấp hơn 3%.

Tại thị trường ngoại hối, trước việc NDT mất giá 2,9% trong tuần thứ 2 của tháng 8, NHNN đã chủ động nới biên độ tỷ giá lên 2% ngay trong tuần và lên 3%, cùng với điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1%, trong tuần tiếp theo. Theo đó, tỷ giá thị trường chính thức cũng tăng 1,3% trong tuần thứ 2 và 1,7% trong tuần tiếp theo (tổng cộng là 3%).

Mức tăng trên bằng với mức mất giá của NDT cũng như mức mất giá trung bình của đồng tiền 8 nước châu Á ( Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Singapore, Phillipine, Malaysia, Thái Lan và Indonesia) trong tuần thứ 2 và thứ 3 tháng 8.

Cơ quan này đánh giá, sự điều chỉnh của NHNN là kịp thời với liều lượng hợp lý, vừa duy trì lợi thế cạnh tranh của hàng Việt Nam đối với Trung Quốc cũng như các nước trong khu vực, vừa không ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Tài liệu phục vụ cho phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2015 cũng nhìn nhận, do vấn đề còn nằm ở tính chính xác và minh bạch của những cam kết và số liệu thống kê của Trung Quốc, nên Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế - xã hội.

Cơ quan này dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn đạt và vượt mục tiêu (6,2%)  tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô.

Trước đó vào chiều ngày 25/8 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nhằm đánh giá và đưa ra giải pháp cho những biến động của kinh tế thế giới gần đây tác động đến kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định “Chưa có dấu hiệu gì lớn làm đảo lộn kinh tế vĩ mô hay buộc chúng ta phải điều chỉnh mục tiêu”.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành chức năng không được chủ quan, tiếp tục dõi sát diễn biến tình hình, phân tích, dự báo, đưa ra các giải pháp, đối sách kịp thời, phù hợp, kể cả trong những tình huống xấu nhất.

“Luôn luôn tính toán các phương án khác nhau, kể cả phương án xấu nhất. Đồng thời phải chủ động thông tin về tình hình, dự báo, các giải pháp để người dân, doanh nghiệp biết, chủ động, đồng thuận chính sách, không gây tâm lý hoang mang không cần thiết”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành.

Đức Anh