5 mặt hàng nông sản "nhỏ mà có võ"
Theo Bộ Công Thương, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu 5 mặt hàng nông sản đã bật tăng mạnh mẽ dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gồm: Caosu, gạo, thủy sản, rau quả, chè.
Trong đó, xuất khẩu caosu tăng mạnh nhất trong nhóm hàng nông, thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2021, với lượng xuất khẩu cao kỷ lục: 486 nghìn tấn, trị giá 818 triệu USD, tăng tới 79,6% về lượng và tăng 111,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng xuất khẩu cũng tăng trưởng lạc quan là gạo: Tăng 29,9%, thủy sản: Tăng 6,1%, hàng rau quả: Tăng 9,5%, chè: Tăng 7,6%...
Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4 năm 2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,35 tỉ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 với 64,7% thị phần.
Khối lượng xuất khẩu chè 4 tháng đầu năm 2021 đạt 37 nghìn tấn và 60 triệu USD, tăng 1,6% về khối lượng và tăng 7,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo bởi nhu cầu lương thực, thực phẩm tại nhiều quốc gia tăng cao do ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch trong thị trường xuất khẩu giúp kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh.
Xuất khẩu gạo - cơ hội lớn trong bối cảnh COVID-19
Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều quốc gia đều có nhu cầu dự trữ lương thực, đặc biệt là gạo. Hiện nay, Ấn Độ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dại dịch, thì cơ hội của Việt Nam về xuất khẩu gạo là rất lớn.
Sau 1 quý trầm lắng, xuất khẩu gạo đã bật tăng trở lại trong tháng 4.2021, với khối lượng đạt 700 nghìn tấn, trị giá 362 triệu USD, tăng 29,9% về lượng và tăng 24,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,9 triệu tấn với giá trị 1,01 tỉ USD, tăng 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho biết, đây là kết quả tương đối tích cực trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu những tháng đầu năm 2021 vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đồng thời dịch bệnh vẫn đang tiến triển phức tạp khiến nhiều quốc gia phải gia hạn lệnh phong tỏa, ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu tiêu thụ.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhưng xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực. Tuy lượng giảm nhưng giá tăng cao và mang lại lợi ích cho người nông dân trồng lúa. Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu như EU, Hàn Quốc, Mỹ. Đây là một trong các yếu tố đã giúp nâng cao sức cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam.
Nhìn chung, mức giá xuất khẩu bình quân hiện nay đã đảm bảo cho người nông dân có lãi khi so sánh với giá thành xuất khẩu bình quân thóc kế hoạch vụ Đông Xuân 2020 - 2021.
"Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại với nhiều quốc gia, khu vực mang tầm chiến lược đã giúp thương hiệu gạo Việt Nam được biết đến nhiều hơn, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam dần được mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiêu dùng gạo cao cấp, gạo đặc sản với giá bán gạo cao hơn so với gạo trắng, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu cho gạo Việt Nam”- TS Nguyễn Quốc Toản nhận xét.

Nguồn: laodong.vn