Lĩnh vực này đã trải qua tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây dưới thời chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri, người đã thu hút đầu tư tại Vaca Muerta, một hệ thống dầu khí và đá phiến khổng lồ.
Ông Lopetegui cho biết “năm ngoái chúng tôi đã thiếu hụt 2,3 tỷ USD. Với các dự án từ sự phát triển đang tiến hành tại Vaca Meurta, năm tới cán cân này sẽ trở lại tích cực hàng tỷ USD”.
Phát biểu tại một hội nghị nông nghiệp ở Buenos Aires, ông bổ sung rằng quốc gia này sẽ đạt được cân bằng thương mại năng lượng như dự kiến trong năm nay.
Tuy nhiên, ngành năng lượng của Argentina đối mặt với một số tình trạng không rõ ràng sau khi Macri bị đánh bại bởi phe đối lập trong một cuộc bỏ phiếu chính vào tháng trước, dập tắt hy vọng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử của quốc gia này vào tháng 10/2019.
Người đứng đầu phe đối lập theo chủ nghĩa Peronist, Alberto Fernandez phát biểu tại Madrid cho biết dự trữ năng lượng của quốc gia này trước hết phải có lợi cho người dân Argentina và không có ý nghĩa gì trong việc có dầu nếu ống phải dựa vào các công ty nước ngoài để khai thác.
Các công ty năng lượng toàn cầu có đầu tư tại Vaca Muerta đang hy vọng lợi nhuận từ sự phát triển trữ lượng lớn của quốc gia này.
Một năm trước, Argentina đã khôi phục xuất khẩu khí tự nhiên sang Chile, đã bị dừng đột ngột trong năm 2007. Chính phủ gần đây đã ủy quyền xuất khẩu tới 10 triệu mét khối khí mỗi ngày sang nước láng giếng từ 15/9/2019 tới 15/5/2020.
Trong tháng 8/2019, sản lượng tại Argentina tăng 4,4% so với năm trước lên 505.000 thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet