Trong bức thư Reuters trích dẫn, Thamer al-Ghadhban đã yêu cầu Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo khẩn trương đạt được các cuộc họp bất thường của tổ chức OPEC+ để bàn luận tất cả các cách cân bằng thị trường dầu và giảm thiểu tình trạng xấu hiện nay.
Một thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh dẫn đầu là Nga - gọi là OPEC+ sản xuất hơn 40% sản lượng dầu thế giới - sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2020.
Trong đầu tháng này các cuộc đàm phán về cắt giảm sản lượng sâu hơn hay gia hạn hiệp ước hiện nay đã sụp đổ. Sự hợp tác 3 năm giữa OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác đã kết thúc trong chua chát vào ngày 6/3/2020 sau khi Moscow từ chối hỗ trợ việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn để đối phó với sự bùng phát của virus corona.
Moscow và các thành viên khác của OPEC cho biết điều đó có nghĩa sẽ loại bỏ tất cả các hạn chế với sản lượng của họ, kể từ đó Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng và xuất khẩu lên mức kỷ lục.
Giá dầu đã sụt giảm kể từ cuộc họp đó. Dầu thô Brent kỳ hạn đã giảm xuống 28,73 USD/thùng trong ngày 17/3, lần đầu tiên đóng cửa dưới 30 USD/thùng kể từ năm 2016.
Một cuộc họp của ủy ban kỹ thuật các nước trong và ngoài OPEC (JTC) dự kiến vào ngày 18/3 tại Vienna đã bị đình chỉ khi những nỗ lực hòa giải giữa Saudi Arabia và Nga không có tiến triển.
Bộ trưởng Iraq cũng yêu cầu tổ chức một cuộc họp bất thường của JTC và ủy ban bộ trưởng OPEC+ được gọi là JMMC để tránh các tác động bất lợi trong ngắn hạn, trung và dài hạn.
 

Nguồn: VITIC/Reuters