Một quan chức chính phủ cho biết ông Perry sẽ gặp ông Khalid al-Falih, Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia, và các quan chức khác từ vương quốc này tại Washington sáng ngày 10/9/2018. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cũng sẽ gặp Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak vào ngày 13/9/2018 tại Moscow.
Giá dầu cao là một nguy cơ chính trị cho Tổng thống Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 6/11/2018. Giá dầu toàn cầu đã tăng lên hơn 76 USD/thùng trong những tuần gần đây do những lo ngại về các lệnh cấm vận với xuất khẩu dầu của Iran có hiệu lực vào ngày 4/11/2018.
Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hồi tháng 5/2018, và ông đang thúc đẩy các nước tiêu dùng cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran xuống bằng 0. Chính quyền Mỹ có thể cho phép một số miễn trừ, nhưng một số nước gồm Ấn Độ phải sẵn sàng giảm nhập khẩu dầu trước các lệnh trừng phạt.
Ông Perry sẽ là quan chức cao cấp nhất của Mỹ thăm Nga kể từ khi Tổng thống Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki trong tháng 7/2018 để cố gắng cải thiện mối quan hệ đã giảm xuống mức thấp sau chiến tranh lạnh.
Moscow và Washington đang mâu thuẫn với những cáo buộc của Mỹ về sự can thiệp của Nga vào chính trị Mỹ, Syria, Ukraina và đầu độc một cựu điệp viên người Nga tại Anh.
Các quan chức từ Mỹ và Nga, hai nhà sản xuất dầu mỏ và khí tự nhiên lớn nhất thế giới, trước đây gặp nhau thường xuyên để bản về những vấn đề năng lượng. Những cuộc họp này đã dừng lại trong năm 2014 sau khi Nga sát nhập Crimea.
Ông Trump cho biết ông muốn cải thiện mối quan hệ, nhưng chính quyền của ông đang xem xét áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Moscow.
Ông Novak cho biết Mỹ không được phép áp đặt các lệnh trừng phạt như vậy mà không có cuộc bỏ phiếu của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, mà Nga là một thành viên.
Perry và Novak có thể sẽ bàn luận về dự án đường ống Nord Stream 2 mang khí đốt của Nga sang Đức. Ông Trump và cựu Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích dự án này, cho biết nó sẽ tăng ảnh hưởng của Nga tại châu Âu, nhưng Đức ủng hộ đường ống này.
Ông Perry và Novak cũng dự kiến bàn luận về hợp tác thị trường dầu mỏ giữa OPEC (trong đó Saudi Arabia là nhà sản xuất lớn nhất) và các nước ngoài OPEC gồm Nga.
Các quan chức trong và ngoài OPEC sẽ họp vào cuối tháng này để bàn luận các đề xuất phân bổ phần sản lượng tăng thêm sau khi tổ chức này quyết định tăng sản lượng trong tháng 6/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet