Ông trả lời các phóng viên rằng “chúng ta vẫn tập trung vào các yếu tố cơ bản, tôi có thể nói với bạn chúng tôi sẽ đạt được cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu trong năm 2019”.
Giá dầu ổn định trong ngày 19/12/2018 sau ngày giảm lớn nhất trong nhiều năm, nhưng vẫn bị áp lực giảm do dư cung và lo ngại rằng kinh tế toàn cầu đang chững lại sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Ông Falih bổ sung rằng các thành viên trong và ngoài OPEC, gồm cả Nga đã khẳng định giảm dự trữ theo thỏa thuận đạt được trong ngày 7/12/2018 tại Vienna. Các nhà cung cấp bắt đầu giảm sản lượng trong vài tuần tới.
Tổ chức OPEC và các nhà sản xuất dầu khác đã đồng ý giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày, tương đương hơn 1% nhu cầu toàn cầu, trong một nỗ lực giảm dự trữ và tăng giá.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ của Saudi Arabia với Trung Quốc.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo hậu ngân sách trước đó, ông cho biết công ty dầu khổng lồ Aramco sẽ tăng gấp đôi sản lượng và lượng khí đốt của họ trong 10 năm tới.
Về các dự án năng lượng tái tạo, Falih cho biết Saudi Arabia đang thực thi một thỏa thuận với quỹ Vision của SoftBank để cung cấp 200 GW năng lượng mặt trời tại vương quốc này.
Quỹ đầu tư công của quốc gia này đã đồng ý đầu tư 45 tỷ USD trong quỹ công nghệ khổng lồ được SoftBank điều hành và hai bên đang làm việc với các đối tác khác về các dự án năng lượng mặt trời.
Saudi Arabia đang bắt tay vào nỗ lực chuyển đổi nền kinh tế của họ và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Họ xem năng lượng mặt trời như một cách để cắt giảm nhu cầu dầu thô để phát điện trong nước và tăng cường xuất khẩu ra nước ngoài.
Chính phủ cũng muốn tư nhân hóa điện lực Saudi Arabia như một phần của cuộc cải cách rộng rãi trong lĩnh vực năng lượng của họ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet