Nhu cầu nhiên liệu, gồm dầu diesel, xăng và nhiên liệu bay, trong quý 2/2020 có thể tăng 2,4 triệu thùng/ngày, hay 23% so với quý 1/2020, theo Michal Meidan, giám đốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford (OIES).
Các nhà phân tích tại SIA Energy, Bắc Kinh dự đoán nhu cầu quý 2/2020 đối với 3 nhiên liệu giao thông chính sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với quý 1/2020.
Trung Quốc đã kiềm chế sự lây lan của virus corona chủng mới và họ đang nỗ lực mở lại nền kinh tế này đã giảm lần đầu tiên trong quý 1/2020.
Các nhà sản xuất dầu toàn cầu hoan nghênh sự phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc, quốc gia mua dầu thô hàng đầu thế giới, nhưng nó không đủ để giảm bớt nguồn cung dư thừa trên toàn cầu.
Feng Fu, giám đốc nghiên cứu tại Wood Mackenzie cho biết “chúng tôi dự kiến tổng cộng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc gần như trở lại mức năm ngoái trong quý 2/2020, sau khi giảm 2,4 triệu thùng/ngày trong quý 1”.
Meidan thuộc OIES dự kiến dầu diesel và mazut dẫn đầu sự phục hồi, với mức tăng trưởng 20% so với quý 1/2020, trong khi nhu cầu xăng chỉ phục hồi 10% trong cùng giai đoạn này.
SIA ước tính rằng nhu cầu xăng trong quý 2/2020 sẽ tăng 504.000 thùng/ngày và dầu diesel tăng 451.000 thùng/ngày so với quý 1/2020. Tuy nhiên cả dự báo của SIA và Meidan về nhu cầu nhiên liệu trong quý 2/2020 vẫn ổn định so với cùng kỳ năm trước.
Sự phục hồi trong nhu cầu xăng sẽ diễn ra khi các hành khách sử dụng thêm ô tô cá nhân để tránh giao thông công cộng dẫn đến sự phục hồi nhu cầu xăng. Chỉ số giao thông của công ty công nghệ địa phương TomTom chỉ ra rằng ùn tắc tại các thành phố lớn Trung Quốc phù hợp với mức năm ngoái tại các ngày trong tuần.
Theo dữ liệu từ Cơ quan giám sát chất lượng không khí Trung Quốc, mật độ của nitơ dioxide, một loại khí độc hại phát ra từ xe cơ giới, nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp, đã tăng hơn 45% tại các thành phố lớn bao gồm Thượng Hải và Thâm Quyến.
Tính đến 15/4/2020, khoảng 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ khắp Trung Quốc đã khôi phục hoạt động và tiêu thụ điện trên toàn quốc phụ hồi sau khi giảm trong 2 tháng.
Tuy nhiên, những làn gió ngược đối với lĩnh vực sản xuất trong bối cảnh các đơn đặt hàng tại các nhà máy định hướng xuất khẩu bị giảm và các hạn chế vẫn còn đối với du lịch hàng không trong nước và quốc tế, dẫn đến một số dự báo về nhu cầu giảm trong quý 2/2020.
Các chuyên gia tư vấn FGE có trụ sở tại Singapore dự kiến nhu cầu xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay trong quý 2 sẽ giảm 110.000 thùng/ngày so với quý 1/2020 và sẽ giảm 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Triển vọng về nhu cầu nhiên liệu hàng hải có vẻ ảm đạm khi nhu cầu hàng hóa xuất khẩu đang giảm.
Khối lượng xử lý container tại các cảng lớn của Trung Quốc, một chỉ số của các hoạt động thương mại và sản xuất quốc tế, đã giảm trong ba tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 4, theo Hiệp hội Cảng Trung Quốc.
 

Nguồn: VITIC/Reuters