Các nhà sản xuất Mỹ đã giảm sản lượng trong tháng 4 và tháng 5/2020 do giá dầu sụt giảm bởi nguồn cung dư thừa và do phong tỏa trên toàn thế giới để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.
Các nhà sản xuất đá phiến Parsley Inc và EOG Resources Inc đã tiết lộ kế hoạch khôi phục một số hay tất cả sản lượng đã cắt giảm của họ. Tại Bắc Dakota, các quan chức năng lượng trong tuần này đã giảm 7% ước tính sản xuất đóng cửa tại bang sản xuất dầu lớn thứ 2 của Mỹ.
Sản xuất trở lại một phần những gì đã cắt giảm. Tuy nhiên, sự trở lại sản xuất dầu đá phiến có thể làm phức tạp cho thảo luận của các nhà sản xuất OPEC+ xem xét để gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày.
Không như OPEC và các đồng minh, các nhà sản xuất đá phiến không tham gia việc cắt giảm sản lượng bắt buộc của chính phủ. Họ cắt giảm sản lượng chỉ khi sản xuất dầu không có lợi nhuận.
Đối với hầu hết các nhà sản xuất dầu đá phiến, giá hiện nay không đủ để kiếm lợi nhuận trên các giếng mới, và các công ty dầu của Mỹ dự báo giảm sản lượng của họ khoảng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay.
Công ty Parsley dự định khôi phục hoàn toàn sản lượng họ cắt giảm 26.000 thùng/ngày trong mùa xuân này và giám đốc điều hành EOG Resources cho biết tại hội nghị RBC Capital Markets họ sẽ mở lại các giếng đã đóng và bổ sung giếng mới trong nửa cuối năm nay. EOG, một trong các nhà sản xuất dầu đá phiến lớn nhất năm ngoái với sản lượng hơn 450.000 thùng/ngày, đầu tháng tới sẽ mở lại các giếng họ đã hạn chế.
Các nhà phân tích đã hạ ước tính cắt giảm sản lượng tổng cộng của Mỹ (đã lên tới 2 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2020). Các công ty dầu đã giảm kế hoạch chi tiêu cho sản xuất trong năm nay trung bình 1/3, dẫn tới việc cắt giảm sản lượng và việc làm khắp lĩnh vực năng lượng.
Công ty tư vấn năng lượng Rystad ước tính sản lượng của Mỹ sẽ giảm 1,3 triệu tới 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2020, giảm từ cắt giảm 1,65 triệu thùng/ngày họ dự kiến ban đầu.
Artem Abramov, giám đốc phân tích dầu đá phiến của Rystad nói “nhiều nhà sản xuất lớn có thể khôi phục đáng kể phần sản lượng đã hạn chế”.
Trong khi đó các nhà sản xuất gần đây đã bắt đầu nhận các cuộc gọi từ các nhà xuất khẩu để cung cấp thêm, nhu cầu mới rất khiêm tốn và vẫn còn hiến, theo một thương nhân tại công ty bán buôn dầu dấu tên.
Không khoan giếng mới
Giá dầu kỳ hạn của Mỹ đóng cửa phiên 2/3 ở mức 36,81 USD/thùng, tăng khoảng 16 USD so với một tháng trước. Nhưng giá với các tháng sau đang giao dịch cao hơn so với những tháng gần hơn và các nhà sản xuất có thể chốt doanh số ở mức giá đó. Giá dầu thô Mỹ giao tháng 8 giao dịch cao hơn tháng 7 khoảng 25 US cent, ở mức 37,06 USD/thùng.
Matt Gallagher giám đốc điều hành của Parsley cho biết “chúng tôi không đổ thêm vốn mới”. Việc đảo ngược cắt giảm sản lượng của công ty này không có nghĩa họ sẽ khoan giếng mới “khi chúng tôi ước tính các yếu tố cơ bản của thị trường”.
 

Nguồn: VITIC/Reuters