Mức tồn kho sản phẩm dầu mỏ cao đã làm khó khăn cho thị trường này trong nhiều tháng nhưng mức tồn kho trong tuần trước tại châu Âu tăng bất chấp một loạt các yếu tố làm giảm tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất.
Các nhà máy lọc dầu của Pháp đã bị thiệt hại bởi đình công trong vài tuần qua gây đóng cửa, việc vận chuyển dầu diesel từ Mỹ sang châu Âu trở thành không có lợi nhuận và nhu cầu thường tăng trong những tháng mùa hè do du khách đi đến trên xe của họ.
Tuy nhiên PJK International, một công ty tư vấn của Hà Lan thuy dõi các kho chứa độc lập tại kho cảng Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) cho biết tồn kho dầu mazut tăng hơn 4% trong tuần qua.
Công ty Genscape cũng đã ghi nhận tồn kho tăng gần 4% trong tuần, đưa tất cả dự trữ dầu mazut ở ARA lên 6 triệu tấn hay cao hơn 34% mức thời điểm này năm ngoái.
Số liệu của Genscape đưa ra tồn kho xăng, naphtha và các thành phần pha trộn ở mức 2,9 triệu tấn hay tăng 2% trong tuần.
Steve Sawyer, giám đốc nhà máy lọc dầu tại FGE Energy cho biết “có quá nhiều tồn kho trong hệ thống”. “Chúng tôi có công suất lọc dầu gần 600.000 thùng/ngày tại Pháp và lợi nhuận hầu như không di chuyển”.
Các cuộc đình công khắp nước Pháp trong tháng 5 đã làm tê liệt lĩnh vực năng lượng, đóng cửa một nửa các nhà máy lọc dầu. Ít nhất hai nhà máy, Total's TOTF.PA Donges và Gonfreville, trở lại hoạt động toàn công suất trong tuần trước.
Tuy nhiên các bể chứa dầu diesel và dầu sưởi tại Đức, nước tiêu dùng dầu diesel lớn nhất châu Âu đã quá đầy. Các xà lan đang tìm cách xả sản phẩm dầu của họ dọc theo sông Rhine đang bị trì hoãn.
Khối lượng xăng trong hệ thống này, mặc dù nhu cầu tăng, có lợi nhuận lọc xăng giảm hơn một nửa tại châu Âu trong hai tuần qua xuống chỉ 5,75 USD/thùng.
Lợi nhuận đối với các sản phẩm chưng cất giữ ổn định do Pháp nhập khẩu và thời tiết nóng khắt châu Á thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm chưng cất để chạy máy phát điện.
Nhưng tồn kho ngày càng tăng với một số người dự kiến các nhà máy lọc dầu tại châu Âu cắt giảm sản lượng trở lại như trường hợp tại Mỹ và châu Á.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet