Sau 5 tháng liên tiếp điều chỉnh tăng, 34 nhà phân tích và kinh tế được Reuters thăm dò dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 45,44 USD/thùng trong năm 2016, giảm nhẹ so với dự báo 45,51 USD/thùng trong tháng trước.
Dầu Biển Bắc đạt trung bình 42,59 USD/thùng từ đầu năm tới nay, đang bật lên từ mức thấp 13 tháng tại 27,10 USD/thùng trong tháng 1 đạt mức cao 8 tháng tại 52,86 USD/thùng trong tháng 6 năm nay.
Sự suy yếu của dầu mỏ trong hai năm qua đã xói mòn ngân sách thậm chí của các nhà sản xuất giàu có như Saudia Arabia hay Qatar và đã buộc các công ty trên khắp thế giới cắt giảm hàng nghìn việc làm.
Với giá đang rất khó giữ trên 50 USD/thùng, vẫn có nhiều câu hỏi còn lại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Trong số 28 người trả lời, tham dự cả khảo sát tháng 7 và tháng 8 có 8 người hạ dự báo giá dầu Brent năm 2016, trong khi 16 người giữ dự báo không đổi.
Giới phân tích cho biết một cuộc họp không chính thức giữa các thành viên OPEC và ngoài OPEC trong tháng 9 dường như không dẫn tới một thỏa thuận có ý nghĩa để hạn chế sản lượng.
Tăng số lượng giàn khoan tại Mỹ trong ba tháng qua có thể cũng làm trầm trọng thêm việc dư cung kéo dài, làm giảm triển vọng tái cân bằng trong các thị trường dầu mỏ.
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng, nhưng dường như thấp hơn một chút những mức được thấy trong khoảng 2011 đến 2014, theo nhà kinh tế năng lượng Hans Van Cleef của ABN AMRO. Ông cho biết “sản lượng dầu thô của Mỹ tăng sẽ hạn chế khả năng phục hồi của giá dầu”.
Các cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ tại Nigeria, chiến tranh nhân dân tại Libya và khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela đã hạn chế sản lượng, nhưng nếu những nguy cơ này giảm bớt, sự trở lại nguồn cung có thể cũng gây áp lực cho giá dầu.
Nhà phân tích hàng hóa Thomas Pugh của Capital Economics cho biết “nếu tình trạng chính trị tại Nigeria giảm đi và sản lượng trở lại sớm hơn dự kiến có thể làm giá giảm mạnh”, bổ sung thêm rằng sản lượng trở lại tại Libya có thể tăng thêm nguy cơ.
Goldman Sachs cho biết có khả năng phục hồi từ việc gián đoạn nguồn cung tại Nigeria, Iraq và Libya trong nửa cuối năm nay, kéo thị trường dầu mỏ nghiêng về dư cung.
Khảo sát này dự báo dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ sẽ đạt trung bình 43,96 USD/thùng trong năm 2016, so với mức trung bình từ đầu năm tới nay khoảng 41 USD/thùng.
JBC Energy có dự báo giá dầu Brent thấp nhất trong năm 2016 tại 41,99 USD/thùng, trong khi ANZ có dự báo cao nhất tại 55 USD/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet