Nhà máy lọc dầu phức hợp công suất 335.000 thùng/ngày tại Philadelphia, nhà máy lọc dầu lớn nhất và lâu đời nhất tại Bờ Đông nước Mỹ, có thể bị đóng cửa lâu dài sau khi bị hỏa hoạn tàn phát vào ngày 21/6/2019.
Lợi nhuận sản xuất xăng của Mỹ đã tăng hơn 16% kể từ vụ cháy ở nhà máy này, nơi cung cấp khoảng 55.000 thùng xăng mỗi ngày cho khu vực này, theo công ty tư vấn Energy Aspects.
Dự trữ xăng tại Bờ Đông Mỹ, cũng được gọi là PADD1, đã giảm 2,327 triệu thùng trong tuần trước, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Do đó, tính kinh tế cho việc vận chuyển xăng từ Châu Âu sang Bờ Đông Mỹ đã cải thiện đáng kể trong những ngày gần đây.
Tuy nhiên, giá cước vận tải hàng hóa tăng mạnh. Theo số liệu vận chuyển của Reuters, khoảng 18 tàu mỗi tàu mang 37.000 tấn xăng, tổng cộng 666.000 tấn hay 5,62 triệu thùng, đã rời khởi Châu Âu trên tuyến xuyên Đại Tây Dương trong 10 ngày đầu tháng 7/2019.
Lô hàng 60.000 tấn naphtha, sử dụng như một thành phần pha trộn xăng, cũng rời khởi cảng Baltic của Ust Luga theo tuyến đường xuyên Đại Tây Dương.
Số liệu của Refinitiv Eikon cho thấy Châu Âu đã xuất 850.000 tấn xăng sang Bờ Đông nước Mỹ trong tháng 6/2019, và 1,63 triệu tấn trong tháng 5/2019.
Châu Âu theo thuyền thống cung cấp khối lượng lớn xăng cho Bờ Đông Mỹ, nhưng dòng chảy qua tuyến xuyên Đại Tây Dương đã giảm trong những năm gần đay do sản lượng của Mỹ tăng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet