Amir Zamaninia, thứ trưởng Bộ Dầu mỏ về vấn đề thương mại và quan hệ quốc tế cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo này hy vọng ký 10 thỏa thuận mới với các công ty nước ngoài để phát triển mỏ dầu và khí đốt vào tháng 3/2018.
Ngày 13/10 Tổng thống Trump đã không xác nhận rằng Iran đang tuân thủ với thỏa thuận quốc tế về chương trình phát triển năng lượng hạt nhân của họ, điều đó sẽ không làm giảm các kế hoạch của Tehran.
Ông Zamaninia cho biết “tôi không nghĩ bất cứ ai trong chúng tôi, hay bất cứ ai trong đối tác của chúng tôi ngạc nhiên bởi tuyên bố này. Những mong đợi của chúng tôi về việc xây dựng chính sách từ Washington đã được đánh giá rất cao”. “Tuyên bố và chính sách của Mỹ có ảnh hưởng ít hay không ảnh hưởng và liên quan tới kế hoạch tương lai của chúng tôi trong lĩnh vực dầu mỏ”.
Iran đang đàm phán 28 hợp đồng với các công ty nước ngoài, gồm nhiều công ty dầu mỏ hàng đầu của châu Âu, theo một hợp đồng phát triển mới.
Tập đoàn Total của Pháp trong tháng 7 đã trở thành công ty dầu mỏ phương Tây đầu tiên trở lại Iran sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, với một thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt khổng lồ ngoài khơi South Pars.
Giám đốc điều hành của Total cho biết trong một cuộc phỏng vấn với International Oil Daily rằng công ty sẽ đợi xem ảnh hưởng quyết định của Trump và rằng họ sẽ cố gắng tiếp tục nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương. Ông nói “chúng tôi đã kế một hợp đồng với Iran. Nếu chúng tôi có thể tiến lên phía trước, chúng tôi sẽ tiến lên. Nếu chúng tôi không thể, chúng tôi sẽ phải dừng”.
Royal Dutch Shell cũng ký một thỏa thuận với Iran về khả năng phát triển các mỏ dầu và khí đốt. Iran, nước có trữ lượng khí đốt lớn nhất thế giới, có kế hoạch tăng sản lượng khí đốt của họ lên 1,1 tỷ m3 mỗi ngày vào năm 2021 từ mức 800 triệu m3 mỗi ngày.
Thành viên OPEC này cũng có mục tiêu nâng công suất sản xuất dầu mỏ lên 4,7 triệu thùng/ngày vào năm 2021 từ mức 3,8 triệu thùng/ngày. Các mỏ chính - Azadegan, Yadavaran, Abteymour và Mansouri - có tiềm năng tăng sản lượng thêm 2 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet