Chương trình này do chính phủ chỉ đạo sẽ thúc đẩy thị phần của nhiên liệu tái tạo như ethanol và diesel sinh học thông qua ủy nhiệm cho các nhà phân phối nhiên liệu sẽ buộc họ dần dần tăng khối lượng nhiên liệu sinh học họ bán ra.
Văn phòng tổng thống Michel Temer trả lời một yêu cầu bình luận từ Reuters về tình trạng chương trình này, cho biết chương trình này vẫn đang được đánh giá và chưa dự định ngày dự thảo luật được gửi đến Quốc hội.
Một nguồn tin của chính phủ người đã có mặt tại cuộc họp hai tuần trước được tổ chức giữa các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học, tổng thống và các quan chức khác liên quan tới chương trình này, không chắc chương trình này sẽ được Quốc hội chấp thuận trong năm nay.
Trong cuộc họp này tổng thống cho biết rằng vẫn có những nghiên cứu ảnh hưởng được thực hiện. Theo một nguồn tin từ lĩnh vực ethanol tham gia vào các cuộc đàm phán đề xuất này, Bộ Tài chính được hỏi về ảnh hưởng có thể tới lạm phát nếu giá nhiên liệu tăng do kết quả của sự gia tăng phân bổ và pha trộn nhiên liệu sinh học. Bộ này đã trả lời trong thư điện tử “tất cả những tác động của một chương trình như RenovaBio cần được xem xét về mặt kỹ thuật, gồm những tác động tiềm năng tới giá nhiên liệu và lạm phát”.
Chương trình này sẽ bắt buộc tăng lượng diesel sinh học và ethanol tối thiểu cho các nhà phân phối nhiên liệu, được theo dõi bởi chứng nhận giảm khí thải mà có thể được giao dịch trên một thị trường thứ cấp để đáp ứng hạn ngạch.
Các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học thấy chương trình này như một đường dây cứu sinh trong cuộc chiến tranh của họ để cạnh tranh với các sản phẩm dầu mỏ.
Điều đó cũng có sự hỗ trợ của các tổ chức môi trường ở Brazil, người cho biết chỉ có một cách duy nhất để đảm bảo rằng sự thiếu hụt nhiên liệu dự kiến tại nước này sẽ được đáp ứng với chương trình ethanol và diesel sinh học nhiều hơn thay cho việc nhập khẩu xăng và dầu diesel.
Tuy nhiên lĩnh vực phân phối nhiên liệu và công ty dầu mỏ nhà nước Petróleo Brasileiro SA (Petrobras) đã chỉ trích kế hoạch này. Petrobras trả lời Reuters bằng email tuần trước rằng họ không thể chống lại nhiên liệu sinh học nói chung, nhưng đề xuất đó có thể được cải thiện để giúp cân bằng thị trường nhiên liệu của Brazil.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet