Theo giám đốc liên doanh được thành lập bởi công ty Kuwait Energy và Iraq để phát triển mỏ khí này, Siba bắt đầu sản xuất khí đốt ở mức độ ban đầu 25 triệu feet khối một ngày (mcf/d), sau đó tăng dần lên 100 mcf/d vào cuối năm nay. Siba, nằm ở phía nam của thành phố Basra đang sản xuất khí tự nhiên và khí ngưng tụ. Các kho dự trữ hydrocarbon khác ở miền nam Iraq đã sẵn sàng khi sản xuất khí tự nhiên cùng với dầu thô. Khí được chiết xuất tại một số mỏ này được đốt thay vì được thu hồi, do nước này thiếu khả năng xử lý thành nhiên liệu để tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Chính quyền khu vực Kurdistan (khu vực bán tự trị) đã bắt đầu sản xuất khí tự nhiên từ các mỏ nằm ở miền bắc Iraq. Iraq hy vọng vào năm 2021 sẽ không phải đốt khí, đã gây tổn thất gần 2,5 tỷ USD trong doanh thu của chính phủ và theo World Bank sẽ đủ để đáp ứng hầu hết nhu cầu cho nhà máy điện chạy bằng khí đốt.
Iraq tổ chức phiên đấu giá các hợp đồng thăm dò dầu mỏ và khí đốt vào ngày hôm nay (25/4) tại 11 điểm dọc theo biên giới với Iran và Kuwait và ở biển vùng Vịnh. Các hợp đồng mới có thể giới hạn thời gian cho các công ty kết thúc việc đốt khí từ các mỏ dầu họ phát triển. Iraq là nhà sản xuất lớn thứ hai trong OPEC sau Saudi Arabia.
Các công ty gồm BP, Exxon Mobil, Eni, Total, Royal Dutch Shell và Lukoil đã hỗ trợ Iraq mở rộng sản xuất hơn 2,5 triệu thùng/ngày lên khoảng 4,7 triệu thùng/ngày trong thập kỷ qua.
Xuất khẩu dầu thô của Iraq từ khu vực miền nam đạt trung bình 3,5 triệu thùng từ đầu tháng 4 tới nay, cao hơn so với 3,45 triệu thùng/ngày, mức trung bình trong tháng 3.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet