Với lý do là Đức mua nhiều dầu và khí đốt của Nga hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào, khiến năng lượng trở thành mặt hàng xuất khẩu sinh lợi nhất của Nga với Đức cho đến nay. Tuy nhiên, nhiều công ty Đức dựa vào nguồn cung ổn định nhiều mặt hàng xuất khẩu khác của Nga, đặc biệt là các nguyên liệu thô như nickel, palladium, đồng và crom.
Theo Cơ quan Giám sát kinh tế MIT, năm 2020, Nga là nhà cung cấp nickel thô lớn nhất của Đức, chiếm 39% nguồn cung của nước này.
Nga cũng cung cấp khoảng 25% lượng palladium nhập khẩu của Đức và khoảng 15% đến 20% kim loại nặng crom và cadmium, được sử dụng trong công nghiệp. Ngoài ra, 11% đồng tinh chế, 10,9% bạch kim và 8,5% quặng sắt cũng nhập khẩu từ Nga trong năm 2020.
Nghiên cứu mới đây của Viện Kinh tế Đức, có trụ sở tại Cologne, thừa nhận rằng một số nguyên liệu thô mà Đức nhập khẩu của Nga sẽ khó có thể thay thế.
Trong một tuyên bố, viện nhận định các mối quan hệ thương mại mới với một số quốc gia thay thế xuất khẩu những nguyên liệu thô này là rất cần thiết, trong đó, nickel là nguyên liệu quan trọng đặc biệt cần phải xem xét. Hiện đối tác nhập khẩu nickel thô lớn thứ hai của Đức sau Nga trong năm 2020 là Hà Lan với 29%.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, trên trang Twitter cá nhân từ tháng 7/2020 đã viết: “Nickel là thách thức lớn nhất đối với pin dung lượng lớn”.
Giá nickel loại một đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua và xung đột Nga-Ukraine khiến giới đầu tư lo ngại rằng Nga có thể áp đặt lệnh cấm xuất khẩu.
Volkswagen, một trong những công ty đặt mục tiêu trở thành một nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, mới đây thông báo đã đạt được thỏa thuận với các công ty Huayou Cobalt và Tsingshan Group của Trung Quốc để xây dựng một liên doanh nhằm đảm bảo nguồn cung cobalt và nickel thô ở Indonesia, một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sự không chắc chắn về nguyên liệu thô của Nga vẫn là yếu tố đeo bám thị trường. Một số nhà phân tích dự báo rằng chỉ riêng cuộc khủng hoảng nickel sẽ làm tăng thêm ít nhất 1.000 USD (919 euro) chi phí mua một chiếc ô tô điện mới cho người tiêu dùng.
Nickel được sử dụng trong sản xuất thép không gỉ nhưng cũng là một thành phần quan trọng cho pin lithium-ion cần thiết để cung cấp năng lượng cho ô tô điện. Palladium cũng rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô, vì đây là một thành phần quan trọng trong sản xuất bộ chuyển đổi xúc tác, giúp làm sạch khói thải trong xe chạy xăng và xe hybrid.

Nguồn: TTXVN