Giá dầu Brent giảm 33 cent, tương đương 0,42%, ở mức 78,94 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) đã giảm 22 cent, tương đương 0,3%, xuống còn 74,15 USD. Tính chung cả tuần giá dầu Brent đã tăng gần 6% trong tuần này, dầu WTI tăng 8% trong tuần.
Các thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu kinh tế của Mỹ và tác động tới đồng USD.
Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets ở Auckland, cho biết: “Thị trường có thể duy trì đà phục hồi nếu tín hiệu tích cực cho thị trường rằng lạm phát của Mỹ dự kiến sẽ hạ nhiệt hơn nữa”.“Dữ liệu đáng thất vọng có thể gây ra những lo ngại về chính sách của Fed một lần nữa và hạn chế mức tăng gần đây”.
Giá đã tăng trong tuần này do sự lạc quan xung quanh sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã tăng trong tháng 3/2023, tuy tốc độ chậm hơn so với mức trong tháng 2, nhưng vẫn vượt quá mong đợi của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters.
Hoạt động công nghiệp ở Trung Quốc đã tác động tới giá dầu trong những tuần gần đây sau khi nước này chấm dứt các hạn chế liên quan đến virus corona, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu hơn.
Giá dầu đang hướng đến mức tăng tuần thứ hai liên tiếp. Những lo lắng về một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu đã giảm. Giá đã tăng hơn 1% vào thứ Năm (30/3) do tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm trong tuần tính đến ngày 24 tháng 3 xuống mức thấp nhất trong hai năm.
Trong tháng 3/2023, thị trường xăng dầu thế giới tháng 03/2023 giảm. Ngày 24/3 dầu Brent ở mức 74,41 USD/thùng và dầu thô Mỹ (WTI) đạt 68,69 USD/thùng; giá xăng RON92 đạt 92,44 USD/thùng, so với đầu tháng giá dầu Brent và WTI giảm hơn 10%; xăng RON 92 giảm khoảng 2%. Trước đó, giá dầu chạm mức thấp nhất trong 15 tháng trong phiên 20/3, do khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng sau khi hai ngân hàng của Mỹ phá sản và Credit Suisse được ngân hàng lớn nhất của Thụy Sỹ là UBS cứu trợ.
Tính từ đầu năm đến cuối tháng 3/2023, giá dầu Brent và WTI giảm khoảng 12%; xăng RON 92 giảm khoảng 5%.
Trong năm 2022, giá xăng dầu biến động rất mạnh, giá tăng mạnh kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra, giá chạm đỉnh trong phiên giao dịch ngày 07/3/2022, dầu Brent chạm mức 139,13 USD/thùng; dầu thô Mỹ (WTI) đạt 130,50 USD/thùng, và giá xăng RON 92 đạt mức 143,19 USD/thùng. Trong 3 tháng đầu năm 2022 giá xăng dầu đã tăng khoảng 60%. Sau đó giá giảm dần trở lại đến cuối năm và gần như xóa sạch mọi sự tích lũy từ đầu năm 2022. Tính chung trong năm 2022 giá dầu Brent, dầu thô Mỹ (WTI) và xăng RON 92 tăng khoảng từ 4-6%.
Những yếu tố tác động giá dầu giảm:
Giá dầu ghi nhận mức giảm lớn nhất sau sụp đổ của các ngân hàng lớn tại Mỹ bắt đầu từ ngày 10/3 và cuộc khủng hoảng của Credit Suisse tại châu Âu.
Số liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) ngày 21/3 cho hay dự trữ dầu thô của nước này đã tăng khoảng 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 17/3. Thông tin này trái ngược với dự báo chỉ giảm khoảng 1,6 triệu thùng từ các nhà phân tích của hãng tin Reuters.
Nhưng sự giải cứu khẩn cấp với ngân hàng Credit Suisse đã hỗ trợ giá dầu.
Nguồn cung
Theo số liệu sơ bộ của OPEC, nguồn cung dầu mỏ toàn cầu trong tháng 02/2023 tăng 0,6 triệu thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 101,9 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô của 13 quốc gia OPEC trong tháng 02/2023 tăng 117 triệu thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 28,92 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô tăng chủ yếu tại Nigeria, Saudi Arabia và Congo, trong khi sản lượng giảm tại Angola và Iraq giảm.
Nguồn cung của khu vực ngoài OPEC
Sản lượng dầu mỏ của khu vực ngoài OPEC (gồm NGL của OPEC) tháng 02/2023 tăng 0,5 triệu thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt 73 triệu thùng/ngày, tăng 2,4 triệu thùng/ngày so với cùng tháng năm trước.
Mỹ: Sản lượng dầu mỏ của Mỹ năm 2022 tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt mức trung bình 19 triệu thùng/ngày, tăng 44 nghìn thùng/ngày so với dự báo tháng trước. Sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ dự kiến tăng 0,6 triệu thùng/ngày, đạt mức 11,8 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2023, sản lượng dầu thô dự báo tăng 0,8 triệu thùng/ngày đạt 12,6 triệu thùng/ngày.
Nga: Sản lượng dầu mỏ của Nga trong tháng 01/2023 giảm 36 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt trung bình 11,2 triệu thùng/ngày (bao gồm 9,8 triệu thùng thùng/ngày sản lượng dầu thô và 1,4 triệu thùng/ngày khí NGL). Sản lượng dầu thô trong tháng 02/2023 ở mức 9,8 triệu thùng/ngày.
Năm 2022 sản lượng dầu mỏ tăng thêm 0,2 triệu thùng/ngày so với năm trước, đạt mức trung bình 11 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với báo cáo tháng trước. Năm 2023, sản lượng dầu mỏ dự báo giảm 0,7 triệu thùng/ngày xuống mức 10,3 triệu thùng/ngày, điều chỉnh tăng 152 nghìn thùng/ngày so với báo cáo tháng trước do sản lượng cao hơn dự kiến trong quý I/2023.
Nga- nước chiếm khoảng 10% sản lượng dầu toàn cầu, đã và đang thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với nhiều nước châu Á và Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới - nhằm đa dạng hóa điểm đến của năng lượng xuất khẩu, vượt ra khỏi các thị trường truyền thống ở châu Âu.
Na Uy: Sản lượng dầu mỏ của Na Uy trong tháng 01/2023 vẫn duy trì ở mức 2 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô của NaUy trong tháng 01/2023 giảm 15 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 1,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng NGL và khí ngưng tụ đạt 0,2 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với tháng trước đó.
Trong năm 2022, sản lượng dầu mỏ giảm 140 nghìn thùng/ngày đạt trung bình 1,9 triệu thùng/ngày, điều chỉnh giảm chủ yếu là do sản lượng trong quý IV/2022 giảm. Năm 2023, sản lượng dầu mỏ dự báo sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày, đạt 2,1 triệu thùng/ngày, với việc triển khai giai đoạn 2 của mỏ dầu lớn Johan Sverdrup sẽ là nguồn tăng sản lượng chính.
Brazil: Sản lượng dầu thô của Brazil trong tháng 01/2023 tăng 181 nghìn thùng/ngày, đạt trung bình 3,3 triệu thùng/ngày.
Tổng sản lượng nhiên liệu lỏng của Brazil gồm cả nhiên liệu sinh học trong tháng 01/2023 tăng 217 nghìn thùng/ngày, đạt 4,0 triệu thùng/ngày.
Trong năm 2022, nguồn cung nhiên liệu của Brazil tăng 0,1 triệu thùng/ngày đạt trung bình 3,7 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô dự kiến sẽ tăng thông qua hai dự án khởi động mới. Trong năm 2023, nguồn cung nhiên liệu lỏng bao gồm cả nhiên liệu sinh học dự báo tăng 0,2 triệu thùng/ngày, đạt mức trung bình 3,9 triệu thùng/ngày.
Trung Quốc: Sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 01/2023 tăng 193 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó, đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu thô trong tháng 01/2023 tăng 185 nghìn thùng/ngày so với tháng trước, đạt 4,2 triệu thùng/ngày. Trong năm 2022, sản lượng dầu mỏ đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày, tăng 151 nghìn thùng/ngày so với năm trước đó. Trung Quốc đặt ra kế hoạch 5 năm (2021-2025) duy trì sản lượng dầu mỏ trên 4 triệu thùng/ngày.
Trung Quốc đã nâng hạn ngạch xuất khẩu đợt đầu tiên của năm 2023 đối với các sản phẩm dầu tinh chế lên 18,99 triệu tấn, tăng 46% so với 13 triệu tấn một năm trước đó. Diễn ra sau đợt phát hành lớn 13,25 triệu tấn vào tháng 9, khi chính phủ tìm cách củng cố nền kinh tế bằng cách khuyến khích các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động và hưởng lợi từ lợi nhuận xuất khẩu.
Trong năm 2023 dự báo sản lượng dầu mỏ đạt trung bình 4,5 triệu thùng/ngày.
Canada: Sản lượng dầu mỏ của Canada trong tháng 01/2023 giảm 0,3 triệu thùng/ngày so với tháng liền trước, đạt trung bình 5,4 triệu thùng/ngày.
Sản lượng dầu thô truyền thống trong tháng 01/2023 đạt 1,2 triệu thùng/ngày, giảm 12 nghìn thùng/ngày so với tháng trước. Sau thời tiết băng giá, các nhà khai thác đã cố gắng tiếp tục hoạt động trở lại.
Nguồn cung dầu của Canada trong năm 2022 tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm 2021, đạt trung bình 5,6 triệu thùng/ngày. Trong năm 2023 nguồn cung dầu dự báo sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 5,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng gia tăng chủ yếu đến từ mỏ cát dầu của tỉnh Alberta, nơi có mức sản lượng trung bình 3,1 triệu thùng/ngày trong năm 2022.
Sản lượng dầu mỏ khu vực ngoài OPEC năm 2022 đạt 65,76 triệu thùng/ngày, tăng 1,99 triệu thùng/ngày so với năm 2021. Dự báo năm 2023 tăng khoảng 1,44 triệu thùng/ngày so với năm 2022, đạt trung bình 67,20 triệu thùng/ngày. Những nước đóng góp vào tăng trưởng nguồn cung trong năm 2023 là Mỹ, Brazil, Canada, Nga, trong khi sản lượng dầu dự kiến giảm chủ yếu ở Na Uy và Thái Lan.
Nhu cầu
Trung Quốc: Hoạt động kinh tế và xã hội đã bắt đầu phục hồi sau khi dỡ bỏ áp dụng biện pháp hạn chế do Covid-19. Nhu cầu xăng dầu đã tăng 0,8 triệu thùng/ngày trong tháng 01/2023. Sự phục hồi nhu cầu xăng dầu được thúc đẩy bởi nguyên liệu hóa dầu; Naphtha. Việc dỡ bỏ các hạn chế do Covid-19 đã dẫn đến du lịch hàng không phục hồi mạnh hơn dự kiến, theo đó nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu dầu thô trong năm 2022 đạt tổng cộng 508,28 triệu tấn, tương đương 10,17 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn 0,9% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung quốc. Nhập khẩu chậm lại trong phần lớn thời gian của năm do các nhà máy lọc dầu phải đối mặt với lợi nhuận suy yếu và nhu cầu nhiên liệu chậm lại, nhưng đã bắt đầu phục hồi vào tháng 10/2022 khi Bắc Kinh chuyển sang hỗ trợ ngành bằng cách thúc đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu.
Với việc chính phủ tập trung vào việc phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm nay sau khi bỏ các biện pháp kiểm soát COVID, một số nhà phân tích đang kỳ vọng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023.
Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đang trên đà phục hồi do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế gần đây đối với dịch Covid-19. GDP dự kiến sẽ tăng 4,8% trong năm 2023. Ngoài ra Trung Quốc có kế hoạch mở rộng chi tiêu tài chính để hỗ trợ phục hồi kinh tế, sẽ tác động tích cực tới nhu cầu dầu mỏ trong sản xuất, xây dựng và lưu lượng giao thông. Lưu lượng giao thông trong hàng không sẽ tăng cả trong nước và quốc tế. Dự báo nhu cầu dầu trong quý I/2023 sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ: Nhu cầu xăng dầu của Ấn Độ vẫn duy trì mức tăng trong tháng 01/2023, tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm trước đó, đạt 4,99 triệu thùng/ngày. Nhu cầu xăng dầu được hỗ trợ mạnh bởi kinh tế tăng trưởng kể từ khi nới lỏng các hạn chế Covid-19.
Nhu cầu xăng dầu được thúc đẩy bởi hoạt động, sản xuất kinh doanh các ngành công nghiệp. Thu nhập của người tiêu dùng tăng, thúc đẩy hoạt động du lịch, tổng lưu lượng hành khách hàng không của Ấn Độ (trong nước và quốc tế) tăng.
Nhu cầu dầu diesel được hỗ trợ mạnh mẽ từ hoạt động sản xuất, sản lượng công nghiệp, tỷ lệ lạm phát giảm. Trong năm 2022, nhu cầu dầu đã phục hồi. Lưu lượng giao thông đã tăng trở lại, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ tăng dựa trên triển vọng kinh tế tiếp tục phát triển và nhu cầu về nhiên liệu vận tải. Lĩnh vực công nghiệp phát triển sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu diesel, LPG và naphtha. Với mức tăng trưởng dự kiến 6,5% trong quý I/2023, hoạt động kinh tế và xã hội kỳ vọng sẽ duy trì ổn định, nhu cầu dầu dự báo tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với năm trước. Nhu cầu xăng và dầu diesel dự đoán là sản phẩm tăng mạnh trong quý I/2023. Trong quý II/2023, nhu cầu dầu của Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng 0,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước đó.
OECD Châu Âu: Nhu cầu dầu trong khu vực vẫn giảm trong tháng 12/2022, giảm 0,5 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, là tháng thứ tư giảm liên tiếp.
Khu vực đang phải đối mặt với thách thức khó khăn, do đang diễn ra căng thẳng địa chính trị, cùng với lạm phát và hoạt động kinh tế chậm lại, tiếp tục tác động đến nhu cầu dầu mỏ trong khu vực.
Triển vọng về nhu cầu dầu mỏ của châu Âu trong quý I/2023 dự kiến sẽ không cải thiện do tăng trưởng GDP của khu vực sẽ giảm. Ngoài ra, áp lực lạm phát làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế trong khu vực và căng thẳng địa chính trị tiếp tục là thách thức lớn. Ngành công nghiệp hóa dầu trong khu vực cũng vẫn yếu. Tuy nhiên duy trì tăng trưởng trong hoạt động lĩnh vực hàng không và chuyển đổi từ khí đốt sang dầu đang diễn ra sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu trong thời gian tới. Theo đó nhu cầu dầu trong quý I và quý II/2023 ở OECD dự kiến sẽ tăng nhẹ 30 nghìn thùng/ngày.
Dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA): Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần 50% mức tăng nhu cầu dầu thô trong năm 2023 sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiềm chế dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, hạn chế sản xuất có thể gây ra sự thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm.
EIA cho biết nguồn cung từ OPEC+ dự kiến sẽ giảm do Nga đang chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nguồn cung dầu thế giới có thể sẽ vượt nhu cầu trong nửa đầu năm 2023, nhưng cán cân này có thể nhanh chóng chuyển sang thâm hụt khi nhu cầu phục hồi và nguồn cung dầu từ Nga thắt chặt.
IEA nhận thấy nhu cầu dầu có thể tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm 900.000 thùng/ngày. Con số này tăng 100.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày.
IEA cho biết thêm với việc đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh khi đại dịch lùi dần, nhu cầu nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ trở thành động lực phục hồi chính của nhu cầu toàn cầu. Các dự đoán của IEA chỉ thấp hơn một chút so với dự báo nhu cầu tăng 2,3 triệu thùng/ngày trong báo cáo của OPEC+ hôm 13/2.
Dự báo của OPEC: Vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2023 sẽ tăng thêm 2,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 101,87 triệu thùng/ngày trong năm nay. Trước đó, ngày 14/2, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2023 sau khi Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới, chấm dứt chính sách kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt.
Trong báo cáo thị trường hằng tháng, OPEC cho rằng chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm 2023 sẽ là việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại bắt buộc và tác động của biện pháp này đối với Trung Quốc, khu vực và thế giới.
Sau gần 3 năm thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, Trung Quốc đã quyết định nới lỏng các biện pháp vào tháng 12/2022.
Trong quý 4/2022, nhu cầu dầu mỏ thế giới đã tăng lên 101,17 triệu thùng/ngày, cao hơn so với mức 100,79 triệu thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2019. Bất chấp nhu cầu tăng cao, OPEC và 10 đối tác do Nga đứng đầu (OPEC+) hồi tháng 10 năm ngoái đã nhất trí giảm sản lượng ở mức 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.
Dự báo giá dầu của một số tổ chức quốc tế:
Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) dự đoán giá dầu khó có thể đạt mức 100 USD/thùng vào năm 2023 trong bối cảnh tồn tại nhiều lo ngại về lĩnh vực ngân hàng và nguy cơ suy thoái kinh tế.

Nguồn: VITIC/Reuter