Ngày 31/5, giá dầu Brent giao tháng 7 giảm 24 cent, tương đương 0,3%, xuống 81,62 USD/thùng, trong khi hợp đồng giao tháng 8 giảm 77 cent, tương đương 0,8%, ở mức 81,11 USD/thùng. Dầu thô Mỹ (WTI) giảm 92 cent, tương đương 1,2%, ở mức 76,99 USD/thùng.
Trong tuần, giá dầu Brent giảm 0,6%, trong khi dầu WTI giảm 1%.
Các thị trường đang chờ đợi cuộc họp của OPEC+, với thỏa thuận cho phép họ gia hạn một số đợt cắt giảm sản lượng dầu sâu đến năm 2025.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng trong tháng 3 lên mức cao nhất trong năm nay, trong khi sản phẩm nhiên liệu giảm 0,4% xuống 19,9 triệu thùng mỗi ngày.
Thị trường dầu mỏ đã chịu áp lực trong những tuần gần đây do triển vọng chi phí đi vay của Mỹ sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn, điều này làm hạn chế nguồn vốn và có thể hạn chế nhu cầu dầu.
Cả hai loại dầu chuẩn đều hướng tới mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 12 sau khi giảm trong phiên trước đó do tồn kho nhiên liệu của Mỹ bất ngờ tăng.
Các nhà phân tích của Citi viết trong một ghi chú: “Mùa du lịch mùa hè ở Mỹ đã bắt đầu vào cuối tuần trong Ngày lễ Tưởng niệm, với những dấu hiệu ban đầu cho thấy hoạt động lái xe vàư các chuyến bay tăng mạnh”.
Giá dầu tăng trong thời gian ngắn sau khi dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy lạm phát đi ngang trong tháng 4, củng cố đặt cược của các nhà giao dịch rằng Fed sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất được chờ đợi từ lâu vào tháng 9.
Dữ liệu của Eurostat cho thấy lạm phát khu vực đồng Euro tăng cao hơn dự kiến trong tháng 5. Sự gia tăng này khó có thể ngăn cản Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm chi phí vay vào tuần tới, nhưng nó có thể làm chậm chu kỳ cắt giảm lãi suất.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết trong báo cáo được rằng các công ty năng lượng Mỹ giữ số giàn khoan dầu và khí đốt - một chỉ số sớm về sản lượng tương lai - ổn định ở mức 600 trong tuần tính đến ngày 31 tháng 5.
Số giàn khoan dầu giảm 1 giàn xuống 496 trong tuần này, trong khi số giàn khoan khí tăng 1 lên 100. Tuy nhiên, tổng số giàn khoan đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 5, giảm 13 giàn, nhiều nhất trong một tháng kể từ tháng 8.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết rằng các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần lên ngày 28 tháng 5.
Trước đó, giá dầu giảm vào phiên sáng thứ năm (30/5), trong bối cảnh thị trường chờ đợi dữ liệu dự trữ dầu thô mới nhất của Mỹ và số liệu kinh tế có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Giá dầu Brent giảm 9 cent, tương đương 0,1%, giao dịch ở mức 83,52 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WIT) giảm 3 cent, tương đương 0,04%, xuống 79,19 USD/thùng.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Tư, tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ giảm trong tuần trước trong khi sản phẩm chưng cất tăng.
Các số liệu của API cho thấy tồn kho dầu thô giảm 6,49 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 5, các nguồn tin cho biết, tồn kho xăng giảm 452.000 thùng và sản phẩm chưng cất tăng 2,045 triệu thùng. Khác so với dự đoán của các nhà phân tích về việc các công ty năng lượng Mỹ rút 1,9 triệu thùng dầu thô ra khỏi kho trong khi dự trữ 0,4 triệu thùng sản phẩm chưng cất và 1 triệu thùng xăng.
ANZ Research cho biết “bất kỳ dấu hiệu nào về nhu cầu mạnh mẽ trong báo cáo tồn kho hàng tuần của EIA sẽ hỗ trợ giá dầu thô”.
Tồn kho dầu toàn cầu tăng trong tháng 4 do nhu cầu nhiên liệu yếu có thể củng cố khả năng các nhà sản xuất OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, tiếp tục cắt giảm nguồn cung khi họ nhóm họp vào ngày 2 tháng 6.
Thị trường dầu mỏ gần đây chịu áp lực do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Chi phí vay cao hơn có xu hướng hạn chế vốn và tiêu dùng, điều này tác động tiêu cực đến nhu cầu và giá dầu thô. Fed hiện được cho là sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 9, so với thời điểm bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 6 mà thị trường dự đoán vào đầu năm.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ tư (29/5) do kỳ vọng các nhà sản xuất lớn sẽ duy trì cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào Chủ nhật tuần này, đồng thời mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ bắt đầu tăng khi bắt đầu mùa nhu cầu cao điểm vào mùa hè. Dầu thô Brent giao tháng 7 tăng 27 cent, tương đương 0,3%, lên 84,49 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giao tháng 7 tăng 35 cent, tương đương 0,4%, lên 80,18 USD/thùng.
Các thương nhân và nhà phân tích kỳ vọng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, gọi là OPEC +, sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày.
Kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm báo hiệu sự bắt đầu của mùa nhu cầu cao điểm ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, và việc duy trì cắt giảm sản lượng sẽ giúp giá được hỗ trợ khi mức tiêu thụ tăng.
Trước đó, giá dầu ổn định trong phiên sáng ngày 28/5, trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát để đánh giá chính sách tiền tệ trong tương lai của Mỹ và các quyết định về chính sách sản xuất từ cuộc họp OPEC + vào ngày 2 tháng 6. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 7 giảm 3 UScent xuống 83,07 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 8 giảm 4 UScent xuống còn 82,85 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 7 ở mức 78,68 USD/thùng, tăng 96 UScent, tương đương 1,2%.
Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ Hai (27/5) trong bối cảnh giao dịch trầm lắng.
Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa của Rakuten Securities, cho biết: “Các nhà đầu tư đang tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ để xác định thời điểm cắt giảm lãi suất”.
Ông cho biết: “Chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ tăng cao hơn trong những ngày tới do các nhà sản xuất dầu tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng và triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ ngày càng tăng”, đồng thời cho biết thêm rằng việc bắt đầu mùa lái xe ở Mỹ cũng sẽ hỗ trợ giá dầu.
Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ là tâm điểm chú ý khi có thêm tín hiệu về chính sách lãi suất. Chỉ số này, dự kiến được công bố vào ngày 31 tháng 5, được xem là thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Dữ liệu lạm phát của Đức sẽ công bố vào thứ Tư và số liệu khu vực đồng euro vào thứ Sáu cũng sẽ được theo dõi để tìm các dấu hiệu cắt giảm lãi suất ở châu Âu mà các nhà giao dịch đã dự đoán vào tuần tới.
Mọi con mắt cũng đổ dồn vào cuộc họp trực tuyến sắp tới của OPEC+ vào ngày 2 tháng 6.
Các nhà sản xuất sẽ thảo luận về việc có nên gia hạn mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong nửa cuối năm nay hay không, với ba nguồn tin từ các nước OPEC+ cho biết việc gia hạn có thể xảy ra.
Trong khi đó, Goldman Sachs đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2030 và dự kiến mức tiêu thụ sẽ đạt đỉnh vào năm 2034 do khả năng sử dụng xe điện (EV) chậm lại, khiến các nhà máy lọc dầu hoạt động ở tốc độ cao hơn mức trung bình cho đến cuối thập kỷ này.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 1%

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 1% vào thứ Sáu (31/5) do dự báo nhu cầu vào tuần tới sẽ nhiều hơn dự kiến trước đó và lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tiếp tục tăng.
Các nhà phân tích dự báo tồn kho khí đốt cao hơn khoảng 25% so với bình thường vào thời điểm này trong năm.
Giá khí đốt giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 1,5 cent, tương đương 0,6%, đạt 2,587 USD/mmBtu.
Trong tuần, giá đã tăng khoảng 3% sau khi giảm khoảng 4% vào tuần trước.
Trong tháng, hợp đồng này đã tăng 30% trong tháng 5 sau khi tăng 13% trong tháng 4. Đó là mức tăng hàng tháng lớn nhất trong tháng trước kể từ tháng 7 năm 2022 khi nó tăng khoảng 52%.
Theo công ty tài chính LSEG, sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 97,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 5 đến nay, giảm từ 98,2 bcfd trong tháng 4. Con số này so sánh với kỷ lục hàng tháng là 105,5 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
Dòng khí tới 7 nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng từ mức trung bình 11,9 bcfd trong tháng 4 lên 12,9 bcfd từ đầu tháng 5 với sự trở lại của nhà máy 2,1 bcfd của Freeport LNG ở Texas.
Xuất khẩu LNG của Mỹ sang Mexico tăng lên mức trung bình 7,2 bcfd từ đầu tháng 5 đến nay, tăng từ 6,5 bcfd trong tháng 4 và kỷ lục hàng tháng hiện tại là 7,0 bcfd vào tháng 8 năm 2023.
Các nhà phân tích cho biết xuất khẩu sang Mexico tăng do các máy phát điện Mexico đốt nhiều khí đốt hơn để sản xuất điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện kỷ lục vào đầu tuần này và khi công ty năng lượng New Fortress EnergyNFE.O của Mỹ chuẩn bị bắt đầu sản xuất LNG tại nhà máy xuất khẩu Altamira của mình.
 

Nguồn: VITIC/Reuters