Giá dầu mở rộng đà tăng vào thứ ba (18/5) khi hy vọng nhu cầu nhiên liệu phục hồi vững chắc sau khi các nền kinh tế Mỹ và châu Âu mở cửa trở lại, bù đắp lo ngại về việc lan rộng COVID-19 ở châu Á.
Dầu thô Brent giao sau tăng 33 US cent, tương đương 0,5%, lên 69,79 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 30 US cent, tương đương 0,5%, ở mức 66,57 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều tăng hơn 1% vào thứ hai (17/5).
"Đằng sau mức tăng là sự lạc quan ngày càng tăng về sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu xăng và các loại nhiên liệu khác ở Mỹ và châu Âu trong bối cảnh nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch," Chiyoki Chen, nhà phân tích trưởng tại Sunward Trading cho biết.
Ông nói thêm: “Có những lo ngại về việc lây lan các ca nhiễm ở châu Á, nhưng sẽ được giải quyết trong một thời gian ngắn khi vắc-xin được tiêm mở rộng,” ông dự đoán rằng giá dầu Brent sẽ hướng tới 75 USD/thùng vào cuối tháng này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi thêm ít nhất 20 triệu liều vắc xin COVID-19 ra nước ngoài vào cuối tháng 6, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chia sẻ vắc xin được phép sử dụng trong nước.
Nền kinh tế Anh đã mở cửa trở lại vào thứ hai (17/5), sau khi áp dụng các biện pháp hạn chế do COVID-19 đã kéo dài 4 tháng. Và với việc tăng tốc độ tiêm chủng, Pháp và Tây Ban Nha đã nới lỏng các hạn chế. Bồ Đào Nha và Hà Lan đã mở cửa đi lại.
Tại Mỹ, bang New York sẽ không còn yêu cầu khẩu trang ở hầu hết các không gian công cộng đối với những người được tiêm chủng đầy đủ COVID-19 và các khu vực khác cũng đang mở cửa nền kinh tế.

Giá dầu hôm nay 18/5 tăng mạnh sau thông tin sản lượng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 4 tiếp tục duy trì đà tăng mạnh. Cụ thể, Cụ thể, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), tăng trưởng sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 4 là 9,8% so với cùng kỳ 2020. Mức tăng trưởng này bằng với dự báo nhưng thấp hơn con số 14,1% của tháng 3 nhưng nó vẫn cho thấy bức tranh kinh tế Trung Quốc vẫn đang trên đà phục hồi. Điều này đã củng cố thêm kỳ vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô, thời gian tới.

Bên cạnh đó, đồng USD suy yếu, giá Bitcoin lao dốc và thị trường chứng khoán châu Âu đi xuống cũng là những nhân tố thúc đẩy giá dầu ngày 18/5 tăng mạnh.

Ngược lại, ở châu Á, Singapore báo cáo số ca nhiễm địa phương cao nhất trong nhiều tháng và Đài Loan chứng kiến số ca nhiễm tăng đột biến, và cả hai quốc gia đều đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn.

Tại Ấn Độ, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai do đại dịch, doanh số bán xăng và dầu diesel trong nước của các nhà máy lọc dầu nhà nước đã giảm 1/5 trong nửa đầu tháng 5 so với một tháng trước đó do các đợt đóng cửa đại dịch ảnh hưởng đến các hoạt động công nghiệp và tiêu dùng.

Nguồn: VITIC/Reuters