Giá dầu thô Brent giao sau giảm 19 US cent, tương đương 0,3% xuống 75,25 USD/ thùng, sau khi tăng hơn 3,2% vào thứ Ba. Dầu thô Mỹ ở mức 71,82 USD/thùng, giảm 23US cent, tương đương 0,3%, sau khi tăng 3,7% trong phiên trước.
Giá dầu đã phục hồi vào đầu tuần này sau khi sụt giảm mạnh vào tuần trước do sự lạc quan gia tăng rằng biến thể Omicron mới sẽ không gây ra thiệt hại kinh tế lớn. Satoru Yoshida, một nhà phân tích hàng hóa của Rakuten Securities cho biết: “Đợt phục hồi tạm dừng khi các nhà đầu tư đánh giá tác động đầy đủ của biến thể Omicron trước khi mua thêm”.
"Các nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn lạc quan và đang áp dụng cách tiếp cận chờ đợi", Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities, cho biết. Thị trường cũng đang tập trung vào các cuộc đàm phán hạt nhân Iran, và thời tiết vào mùa đông ở Bắc bán cầu, ông cho biết.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm trong tuần trước trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng từ mức thấp trong 4 tháng

Hợp đồng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng từ mức thấp nhất trong 4 tháng vào thứ Ba (7/12) sau khi giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 4% và giá khí đốt kỳ hạn của châu Âu tăng 6%, dự kiến sẽ giữ xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ ở mức cao kỷ lục .

Các nhà giao dịch lưu ý rằng giá khí đốt của Mỹ tăng bất chấp dự báo về thời tiết ở Mỹ ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó. Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 5,1 cent, tương đương 1,4%, đạt 3,708 USD/mmBTU. Vào thứ Hai, hợp đồng đã giảm hơn 11% xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 15 tháng 7.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa LNG để bổ sung cho kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu tăng cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 96,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 96,5 bcfd vào tháng 11. Với sự ấm lên bất thường của thời tiết trong tháng 12, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 113,8 bcfd trong tuần này xuống 111,0 bcfd vào tuần tới.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt trung bình 11,82 bcfd cho đến thời điểm này vào tháng 12.

 

 

Nguồn: VITIC